Ngăn ngừa thoái hóa khớp: Bạn đã thực hiện 9 cách này chưa?

Thoái hóa khớp làm hạn chế vận động, khó di chuyển

Bị loãng xương thì cần bổ sung nội tiết tố!

Vì sao phụ nữ mãn kinh thường hay bị loãng xương?

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

8 dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Dưới đây là 9 cách ngăn ngừa thoái hóa khớp được các chuyên gia khuyến nghị.

Duy trì trọng lượng ổn định

Khi bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân, vừa tổn hại đến khớp vừa tăng nguy cơ bị ngã. Để kiểm soát cân nặng đã phù hợp với chiều cao hay chưa, bạn nên kiểm tra chỉ số BMI thường xuyên.

Năng vận động

Luyện tập thể dục, thể thao giúp máu huyết lưu thông dễ dàng và cơ bắp khỏe mạnh hơn. Cơ bắp khỏe sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương khi vận động. Máu huyết lưu thông tốt giúp lớp sụn khớp tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, phòng tránh thoái hóa khớp hiệu quả.

Đứng ngồi đều đúng tư thế

Đứng lệch, ngồi vẹo một nên khiến cơ thể đè ép lên các khớp không cân đối. Đứng thẳng, ngồi đúng tư thế khiến diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, tránh trật khớp. Ngồi và đứng đúng tư thế sẽ giúp các cơ bắp và dây chằng quanh khớp giảm sức đè lên hai mặt sụn khớp, tránh đau khớp và thoái hóa khớp.

Ngồi đúng tư thế giúp phòng ngừa thoái hóa khớp

Thay đổi tư thế thường xuyên

Không chỉ ngồi lâu mà đứng lâu hay nằm lâu một chỗ đều có hại, vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Bởi thế nên nhiều người bệnh phải nằm trên giường quá lâu, sau khi bình phục thường phải tập đi lại.

Ở những người lao động trí óc, nhân viên văn phòng thường ngồi lâu một chỗ rất dễ bị thoái hóa khớp. Biện pháp phòng bệnh đơn giản chỉ là sau mỗi 1 tiếng làm việc, nên vận động tại chỗ, đứng lên đi lại hoặc xoay người sang trái phải, để cỡ thể đỡ mỏi.

Lưu ý khi mang vác nặng

Để bảo vệ khớp, ngoài việc đứng ngồi đúng tư thế, bạn cũng cần phải lưu ý khi nâng hay xách đồ vật nặng. Khi nâng, xách đồ vật, hạn chế dùng khớp nhỏ (khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân, bàn chân), thay vào đó, nên dùng lực cơ và các lớp lớn như khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối, khớp háng…

Làm gì cũng cần phải nghỉ ngơi

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa lao động và nghỉ ngơi. Nên nhớ rằng các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

Đau quá thì nhờ người làm thay

Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy đau, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có thể khiến tình trạng đau nhức kéo dài thêm. Từ những chấn thương nhỏ có thể phát triển thành trật xương, thoái hóa khớp, thậm chí gẫy xương.

Nếu đau, đừng vận động

Nhiều Phụ nữ mãn kinh thắc mắc, không hiểu tại sao càng đi bộ, lại càng đau chân đau khớp. Nguyên nhân là do, khi cảm thấy đau khớp (tức là các khớp xương và sụn khớp đã bị thoái hóa), nếu tăng cường vận động sẽ chỉ làm lớp sụn và xương khớp tổn thương hơn mà thôi.

Ngừa thoái hóa khớp cần tiếp thêm “thức ăn” cho khớp

“Thức ăn” cho xương khớp không chỉ là calci mà còn cần nội tiết tố. Đặc biệt, với phụ nữ mãn kinh, khi hormone nội tiết tố đã bị suy giảm, làm tăng quá trình hủy xương, làm tổn hại đến dây chẳng và sụn khớp. Ngoài ra, hormone nội tiết suy giảm cũng làm giảm sự hấp thụ calci, làm tăng nguy cơ loãng xương, viêm khớp.

Vì thế, để ngăn ngừa loãng xương, ngừa thoái hóa khớp, chị em có thể uống bổ sung thêm nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường hấp thụ calci, tăng quá trình tạo xương, giảm sự hủy xương và tổn thương sụn khớp. Thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược như Hà thủ ô, Cát căn, lá Dâu non, lá Sen bánh tẻ, mầm Đậu nành, Súp lơ xanh… và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune và DHEA giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, phòng loãng xương hiệu quả và an toàn.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp