Cách giúp phụ nữ chuẩn bị cho tuổi hưu an nhàn, an toàn tài chính

Chủ động lập kế hoạch tài chính, an nhàn khi về già

Thần thái cực hút của siêu mẫu 91 tuổi trên bìa tạp chí

Chuyên gia chỉ ra 4 chất bổ sung cần thiết cho tuổi già khỏe mạnh

Mẹo giảm cân cho người lớn tuổi

5 bí quyết sống lâu và hạnh phúc của bác sỹ cao tuổi nhất thế giới

Lưu ý giúp người cao tuổi an toàn khi nhiệt độ tăng

Hết tiền là một trong những nỗi sợ hãi của đa số người về hưu, đặc biệt đối với phụ nữ. Trung bình, phụ nữ sống lâu hơn nam giới khoảng 6 năm và có đến 85% số người trên 100 tuổi là nữ giới. Sống lâu hơn dẫn đến nhiều chi phí liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, lập một kế hoạch tài chính cụ thể và lâu dài là rất quan trọng đối với phụ nữ để giúp đảm bảo thời gian nghỉ hưu được an nhàn hơn, bất kể nó có kéo dài bao lâu.

Bradley Rosen, chủ tịch của Longevity Financial và là một chuyên gia tài chính độc lập với hơn 24 năm kinh nghiệm lập kế hoạch tài chính, đã chứng kiến những sự việc xảy ra với những phụ nữ không có kế hoạch tài chính đầu tư. Điển hình là hai người bà của ông là Rose và Lilian, họ sống sung túc đến những năm 90 tuổi. Và có một người đã sống lâu hơn số tiền dự phòng cho tuổi già, đây là một cơn ác mộng tài chính đối với bà và những người thân yêu. Qua câu chuyện này hy vọng mọi người sẽ có bài học quý giá từ đó chủ động xây dựng chiến lược tài chính đầu tư lâu dài cho tuổi già.

1. Tính toán và tiết kiệm đủ tiền

Rose, bà của Bradley Rosen là một giáo viên và là bà mẹ đơn thân. Sở hữu một ngôi nhà riêng của mình, bà ấy cho thuê tầng trên để kiếm thêm thu nhập. Là một người chủ động lập kế hoạch, bà đã có các khoản đầu tư và tiền trợ cấp từ trường dạy học để trang trải cho việc nghỉ hưu. Từ bên ngoài nhìn vào có thể thấy bà ấy đang làm mọi việc khá đúng đắn trong lập kế hoạch tài chính cho tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, bà đã không tính đến chi phí tăng cao cho việc chăm sóc sức khỏe dài hạn của mình.

Thực tế, phần lớn số thu nhập của phụ nữ thường thấp hơn nam giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến số tiền có thể tiết kiệm mà còn làm giảm các khoản trợ cấp an sinh xã hội của phụ nữ, vốn dựa trên thu nhập.

Tài chính vững vàng giúp thời gian nghỉ hưu thoải mái và vui vẻ bên con cháu

Tài chính vững vàng giúp thời gian nghỉ hưu thoải mái và vui vẻ bên con cháu

Vì vậy, để có đủ tiền cho nhu cầu chi tiêu hàng ngày khi về hưu, đừng phụ thuộc vào một nguồn thu nhập cố định, phụ nữ hãy tiếp tục gia tăng các nguồn ngoài tiền lương hằng tháng. Phụ nữ có thể tham gia vào việc đầu tư với rủi ro thấp như chứng chỉ tiền gửi (một loại giấy tờ có giá do ngân hàng phát hành để huy động vốn từ các tổ chức và cá nhân khác) và tài khoản sinh lời tiền tệ. Việc làm này có thể giúp gia tăng số tiền tiết kiệm phục vụ cho các mục tiêu lâu dài hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể bắt tay vào tìm hiểu, chuẩn bị và làm thử công việc nào đó bản thân yêu thích nhưng không chiếm quá nhiều thời gian. Công việc này, trước mắt tạo thêm nguồn thu nhập đa dạng, về sau còn giúp bạn tiếp tục lao động, tránh nhàm chán khi về hưu.

Số tiền cần tiết kiệm để có một tuổi hưu an nhàn có thể khác nhau đối với mỗi người. Tuy nhiên để tránh rủi ro, điều quan trọng là bạn phải tính trước tiền hưu trí, nên tính cả lạm phát và dự đoán tuổi thọ của mình đến ít nhất là 95 tuổi. Ngoài những mục bắt buộc phải chi mỗi tháng như tiền nhà, điện, nước, thực phẩm... bạn cũng nên dự trù kinh phí cho những việc khác như giải trí, du lịch, thăm viếng... Sau đó, lập ra một kế hoạch đặt ra mục tiêu chính xác và có các chiến lược đầu tư sinh lời.

2. Xác định được vấn đề tài chính của mình

 

Lilian, người bà khác của Bradley Rose đã cạn kiệt tiền nghỉ hưu ngay trước sinh nhật lần thứ 98. Khi chồng qua đời ở tuổi 76, bà Lilian đã mất đi một khoản trợ cấp an sinh xã hội, đồng thời bà phải hỗ trợ tài chính cho con trai út của mình, người được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng. Thật không may, nhiều phụ nữ rơi vào thế hệ bánh mì kẹp (Sandwich Generation), đây là thuật ngữ dùng để chỉ những người trưởng thành ở tuổi trung niên vừa có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già, vừa phải lo nuôi nấng con nhỏ. Việc bà của Bradley Rose thiếu sự nhạy bén trong đầu tư là vì chồng bà luôn lo liệu tài chính của gia đình họ.

Thực tế, Bradley Rose đã làm việc với những người góa phụ đang phụ trách về tài chính nhưng họ lại  không có kế hoạch hoặc không rõ về bức tranh tài chính của chính mình. Vì vậy, nếu đang gặp khó khăn trong việc xác định tình hình tài chính hiện tại, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của một người cố vấn tài chính. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu thông tin từ blog, sách và các công cụ khác cũng có thể giúp nâng cao hiểu biết về tài chính.

3. Hãy chắn chắn bản thân đã "đầu tư" để nghỉ hưu

Tuổi thọ hai người bà của Bradley Rose dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn trong nhiều năm. Tuy nhiên, bà Rose không có bảo hiểm chăm sóc dài hạn và hợp đồng truyền thống của bà Lilian không kéo dài đủ xa để đáp ứng các nhu cầu chăm sóc tại nhà. Vì vậy, họ gặp phải các vấn đề khó khăn về kinh tế trong những năm cuối đời.

Do đó, phụ nữ nên xem xét đến hợp đồng bảo hiểm dài hạn và cẩn thận chọn một hợp đồng phù hợp để có thể trang trải mọi chi phí y tế khi cần thiết.

Thực tế, sau khi nghỉ hưu sẽ có nhiều giai đoạn khác nhau, hãy chắc chắn rằng bản thân bạn biết rõ về nhu cầu tài chính của mình trong từng giai đoạn và điều chỉnh kế hoạch cho từng khoản chi phí của những giai đoạn đó.

 

Tại Việt Nam, theo Khoản 2 Điều 4 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường theo khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 được quy định cụ thể như sau:

- Kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Kiplinger)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già