Cao dán chống say tàu xe: Dùng sao cho đúng?

Cao dán chống say xe được nhiều người sử dụng

Thoát khỏi "nỗi ám ảnh" mang tên say xe

Mẹo hay chống say tàu xe cho người già

Cách chống say xe hiệu quả nhất?

Suýt tử vong vì uống quá liều thuốc chống say xe

Cao dán chống say tàu xe là gì?

Cao dán chống say dùng để dán lên da sau tai để chống say tàu xe. Khác với các loại cao dán thông thường, cao dán chống xay có tác dụng toàn thân (giống thuốc chống say tàu xe). Sau khi dán lên da, các thành phần thuốc trong miếng dán sẽ thấm qua da để vào tĩnh mạch dưới da để vào máu. Thuốc chống say sẽ thấm vào máu với một lượng vừa đủ có tác dụng co thắt, giảm sự kích thích và ức chế buồn nôn, nôn do say tàu xe. Ưu điểm của cao dán chống say tàu xe là sự tiện dụng, không có sự biến đổi hấp thu và bị chuyển hóa bởi gan như thuốc uống. Cao dán chống say không cần dùng nhiều lần trong ngày, khi muốn ngừng điều trị, chỉ cần bóc miếng dán ra. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là cao dán này có thể gây các tác dụng phụ rất khó chịu. 

Cao dán chống say xe có thể gây ra những tác dụng phụ khó chịu

Tác dụng phụ của cao dán chống say tàu xe

Thành phần chính trong cao dán chống say là dược chất scopolamine, có tác dụng chống co thắt, chống nôn thì cao dán chống say có thể gây tác dụng phụ làm khô miệng, táo bón, nhức đầu, lơ mơ, nôn ói, rối loạn điều tiết mắt (mắt nhìn mờ, hoa mắt).

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: “Nếu được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì cao dán chống say không gây ra các tác dụng phụ như đã kể trên. Tuy nhiên nhiều người có tâm lý dán thật nhiều vì nghĩ dán nhiều thì tác dụng mới nhanh và lâu nên thường sử dụng một lúc 2, 3 miếng cao dán hoặc sử dụng cùng lúc với thuốc uống điều này vô cùng nguy hiểm. Khi dùng nhiều miếng dán cùng lúc, thuốc sẽ ngấm hết qua da, thẩm thấu vào máu với liều lượng rất cao. Khi đó, người sử dụng đang ở trong tình trạng dùng thuốc quá liều, các tác dụng phụ rất khó tránh khỏi và sẽ nặng hơn, thậm chí nguy kịch vì ngộ độc thuốc”.

Cách sử dụng cao dán chống say tàu xe

Nên dán cao dán chống say tàu xe vào vùng da khô sau tai từ 4 - 6 giờ trước khi lên xe bởi đó là thời gian cần thiết để các dược chất trong cao dán thẩm thấu qua da và phát huy tác dụng (nếu sáng hôm sau khởi hành thì nên dán vào ngay buổi tối trước khi đi để thuốc có đủ thời gian thẩm thấu).

Không được dán ở nơi da bị kích thích hay trầy xước vì sẽ làm tăng sự thẩm thấu qua da của hoạt chất này và có thể gây ngộ độc. Không dùng cao dán chống say xe cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 8 tuổi. Trẻ em từ 8 - 15 tuổi thì dùng nửa miếng cao dán. Khi đang dùng cao dán chống say xe mà cảm thấy có triệu chứng bất thường như nhìn mờ và các triệu chứng đã kể ở trên thì phải ngưng ngay bằng cách bóc miếng cao dán ra khỏi da.

Nếu sau khi bóc cao dán chống say tàu xe mà vẫn bị đau đầu, chóng mặt thì nên đển bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Sau khi dán hoặc gỡ miếng cao dán, nên rửa tay thật kỹ để thuốc còn lại trên cao dán không dính vào đồ ăn. 

Ngoài việc dùng thuốc chống say tàu xe, cao dán chống say tàu xe bạn có thể làm một số cách sau để giảm hiện tượng say tàu xe: Trước ngày khởi hành cần thư giãn, tránh mệt mỏi bởi thần kinh căng thẳng thường dễ gây say tàu xe. Trước khi đi nên ăn nhẹ, không để cơ thể quá đói hoặc quá no vì dễ kích thích niêm mạc dạ dày. Không dùng đồ uống có ga, không uống rượu trước và trong khi đi. Đi xe ô tô thì ngồi phía đầu xe để đỡ xóc, nếu đi tàu thì ngồi ở cuối đoàn tàu. Ngồi cạnh cửa thoáng gió, tránh khói thuốc. Khi xe chạy, chỉ nên nhìn ra phía xa trước mặt, không nhìn ra phía sau và không nhìn gần hai bên đường để tránh cảm giác các vật đang di động ngược chiều với hướng đi của mình. Thỉnh thoảng nên vận động nhẹ nhàng cho khí huyết lưu thông...
Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp