Cháo canh quê tôi!

Cháo canh tôm thịt Hà Tĩnh

Gợi ý thực đơn cơm tối cả tuần cho các bà nội trợ

Thực đơn bữa tối cả tuần cho mẹ đảm vừa ngon lại bổ dưỡng

Gợi ý món ngon cuối tuần: bún cá chấm

Hấp dẫn bún cá Kiên Giang

Sở dĩ có tên gọi là cháo canh vì món ăn độc đáo này là sự kết hợp hài hòa giữa món cháo và bánh canh. Mới nhìn qua có vẻ giống với món bánh canh nhưng sợi bánh thì nhỏ như sợi bún. Cũng có vẻ giống với món bún nước nhưng nước dùng thì sền sệt như cháo…

Nguyên liệu chính để làm nên món ăn là bột mì, thêm chút bột gạo. Soạn bột ra chiếc mâm, vun thành "ngọn đồi" nhỏ xíu, rồi khoét một lỗ nhỏ ở giữa, y như… miệng núi lửa. Rưới nước sôi vào rồi vừa vun vừa nhồi. Loay hoay nhồi khoảng 5 - 7 phút sau, bột dẻo quánh lại. Vắt ra ra từng viên, ép mỏng xắt xắt lùa lùa ra mâm, thành ra từng sợi trắng mịn. Nhớ để dành lại chút bột rây để những sợi bột không dính lại với nhau.

Sợi cháo canh thành phẩm

Sợi cháo canh thành phẩm

Phần nước dùng cháo canh có vẻ giống với các món bún nước khác. Xương heo sau khi rửa sạch nước, được chần qua nước sôi. Sau đó mới tiến hành hầm xương trong từ 1- 2 giờ. Nhưng điều đặc biệt ở chỗ, các nguyên liệu như thịt, tôm, sợi bánh sẽ được nấu chung trong nồi nước dùng khoảng 10 phút. Thêm chút bột mì khô vào nồi nước để có độ sệt đặc trưng.

Món ăn sau khi được nấu liên tục trên bếp, múc ra tô, điểm thêm chút mùi tàu, củ nén, hành phi. Mọi người có thể ăn cháo canh cùng ram hay bánh mì đặc ruột và một bát nước mắm ớt cay. Bát nước mắm phải pha từ loại nước mắm thủ công, chọn ớt tươi chín đỏ, pha với mì chính, đường và chanh theo tỉ lệ thích hợp.

Cháo canh được ăn kèm cùng rau mùi tàu thái nhỏ và củ nén, hành phi

Cháo canh được ăn kèm cùng rau mùi tàu thái nhỏ và củ nén, hành phi

Sợi bánh mịn tròn, dai dai sóng sánh trên mặt nước dùng nóng hổi, chỉ nhìn thôi đã thấy háo hức trong khoang miệng. Vị ngọt của nước dùng hòa cùng sự thơm mềm của sợi bánh, thêm chút béo ngậy của miếng thịt, con tôm, hương thơm từ mùi tàu, củ nén và hành phi, vị đậm đà của nước mắm. Chỉ đơn giản bấy nhiêu thôi nhưng cũng đủ tạo ra một bữa ăn đầy thỏa mãn cả thị giác lẫn vị giác.

Xưa kia cháo canh chỉ bán ở các quang gánh, ngày nay cháo canh đã góp mặt ở các quán ăn bình dân đến nhà hàng khắp miền quê Hà Tĩnh. Khắp các con đường, ngõ xóm cứ khoảng 500m, bạn sẽ thấy ngay một quán cháo canh. Người Hà Tĩnh hay ăn cháo canh vào bữa sáng và bữa xế chiều.

Và dù xưa hay nay, người dân Hà Tĩnh dù có đi đâu luôn nhớ về quê hương xứ sở, nhớ về những món ăn dân dã, như một cách để níu giữ, để neo đậu hồn quê…

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng