Lạ lùng món cháo... ăn bằng đũa

Cháo canh tôm thịt là món ăn quen thuộc ở Nghệ An, Hà Tĩnh

Gợi ý thực đơn cơm tối cả tuần cho các bà nội trợ

Thực đơn bữa tối cả tuần cho mẹ đảm vừa ngon lại bổ dưỡng

Gợi ý món ngon cuối tuần: bún cá chấm

Hấp dẫn bún cá Kiên Giang

Cháo canh là cái tên quen thuộc của người miền Trung nhưng lại lạ lạ với người dân các vùng miền khác. Không chỉ lạ bởi cái tên mà còn lạ từ cách ăn đến cách chế biến.

Sở dĩ, món có tên là cháo canh bởi là sự kết hợp hài hòa giữa món cháo và bánh canh. Mới nhìn qua, món cháo canh có vẻ giống như bún bởi lớp sợi bánh nhỏ, mịn ở trong bát, nhưng điểm khác lạ là nước dùng chan bánh lại có vẻ sền sệt như cháo.

Dọc miền Trung, mỗi tỉnh lại có một cách ăn cháo canh khác nhau, như cháo canh cá ăn với rau cải xanh của Quảng Bình, còn ở Nghệ An hay Hà Tĩnh lại "định vị" thương hiệu riêng với món cháo canh tôm thịt.

Nếu như cháo canh Ba Đồn ở Quảng Bình được làm từ bột gạo thì cháo canh ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh lại được làm từ bột mì. Các mệ thường nhào bột trên một chiếc mâm nhỏ, nhào tới lúc bột dẻo quánh lại thì vắt thành từng nắm nhỏ, cán mỏng rồi cắt sợi. Sợi bột dùng để nấu cháo canh thường nhỏ hơn sợi bánh canh nhưng to hơn sợi bún, thế nên, khi ăn có thể dùng đũa gắp, tạo nên sự độc đáo cho cháo canh vậy.   

Sợi cháo canh thành phẩm

Sợi cháo canh thành phẩm

Cán với thái bột thì như vậy, nhưng quan trọng nhất vẫn là phần nước cháo và nhân ăn kèm.

Phần nhân ăn kèm có thịt lợn, tôm, hành khô, rau mùi tàu... Thịt lợn dùng để nấu cháo canh thường được ướp riêng với muối tiêu, tôm dùng để nấu cháo canh thì được rim nhỏ lửa với nước mắm cho đậm đà. Củ nén và hành khô được thái nhỏ, phi thơm cho dậy mùi. Thêm chút mùi tàu thái nhỏ nữa là đủ vị.

Quan trọng nhất là phần nước dùng cháo canh. Cũng giống các món bún khác, nước dùng cháo canh được nấu bằng xương heo. Xương heo sau khi rửa sạch bằng nước thì được luộc sơ qua với chút hành khô để tẩy mùi hôi. Sau khi rửa sạch lại, xương heo mới được mang hầm trong 2 giờ, nêm nếm chút gia vị cho mềm nước.

Trước khi ăn, người đầu bếp cho thịt, tôm rim, sợi bột vào nấu chung trong nước dùng khoảng 10 phút, thêm chút bột mì khô vào nồi nước để có độ sệt đặc trưng, nhuyễn như cháo. 

Bát cháo canh được múc ra nghi ngút khói với nước dùng sền sệt quấn lấy với những sợi bột trắng ngà, những miếng tôm, thịt thơm đậm đà, kích thích mọi giác quan. Nếu thêm chút vị, thực khách có thể thêm vào cháo canh một chút nước mắm ớt ngâm đúng chuẩn miền Trung. 

Cháo canh được ăn kèm cùng rau mùi tàu thái nhỏ và củ nén, hành phi

Cháo canh được ăn kèm cùng rau mùi tàu thái nhỏ và củ nén, hành phi

Ngày nay, người ta còn thích thêm vào món cháo canh chút trứng cút hay giò lụa cắt nhỏ. Những món này được đặt sẵn trên bàn, khách ăn thì tự bóc trứng, tự bóc giò thả vào bát cháo canh. Còn nếu thích ăn thêm ram cho "trọn vị" thì có thể gọi chủ quán rán. Ram nóng hổi, ăn kèm với cháo canh thơm lừng, đúng là không có gì ngon bằng. 

Cũng giống quẩy với phở, ram cùng cháo canh là bộ đôi bất bại

Cũng giống quẩy với phở, ram cùng cháo canh là bộ đôi "bất bại"

Nếu có dịp đi qua miền quê Nghệ An, Hà Tĩnh, đừng bỏ qua cơ hội ghé một quán cháo canh, lúc sáng hay lúc xế, để được thưởng thức một món ăn bình dân của miền Trung, để tận hưởng một thứ hương vị, lạ lạ quen quen. 

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng