Thói quen hàng ngày khiến bạn già trước tuổi

Thói quen kém lành mạnh có thể khiến da lão hóa sớm, già trước tuổi

Vì sao nên bổ sung collagen sau tuổi 30?

Ăn quá nhiều đường gây hại cho da thế nào?

Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

10 loại tinh dầu giúp làn da khỏe mạnh

Phơi nắng nhiều, không dùng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời cần thiết cho sự sống, tuy nhiên, việc phơi nắng quá thường xuyên mà không bảo vệ da lại là công thức khiến da lão hóa sớm. Tiếp xúc với tia UV có hại trong ánh nắng có thể làm tổn thương da, thúc đẩy hình thành nếp nhăn, vết chân chim, thâm nám.

May mắn là bạn có thể bảo vệ da khỏi tác động có hại của ánh nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày. Sản phẩm này có thể chống lại tia UVB gây cháy nắng và tia UVA gây lão hóa da. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế ra ngoài trời vào những khung giờ tia UV ở mức gây hại cao (10-16h hàng ngày).

Ngủ không ngon giấc

Ngủ không đủ giấc là nguyên nhân khiến vẻ ngoài già đi trông thấy

Ngủ không đủ giấc là nguyên nhân khiến vẻ ngoài già đi trông thấy

Giấc ngủ được coi là thời gian "dưỡng nhan", cho phép cơ thể tiến vào trạng thái phục hồi, tái tạo làn da và vẻ ngoài. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, đặc biệt khi bạn không ngủ ngon ở giai đoạn giấc ngủ sâu.

Để giữ vẻ ngoài tươi trẻ, bạn nên xây dựng lịch ngủ khoa học, thức giấc và đi ngủ vào khung giờ cố định hàng ngày. Bạn cũng nên dành thời gian vào buổi tối để thư giãn, giúp bạn vào giấc dễ dàng hơn.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe bên trong, mà còn để lại những dấu vết thời gian trên gương mặt của bạn. Khói thuốc lá làm suy giảm collagen, cản trở lưu thông máu cũng như sức đàn hồi của da, khiến da lão hóa sớm. Bên cạnh đó, người hút thuốc lá thường xuyên dễ có các nếp nhăn hằn sâu quanh miệng.

Việc bỏ thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động không chỉ giúp bạn trẻ lâu, mà còn giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài, giảm nguy cơ mắc bệnh về phổi và ung thư.

Stress kéo dài

Stress kéo dài khiến bạn nhanh già

Stress kéo dài khiến bạn nhanh già

Stress và quá trình lão hóa có mối liên hệ phức tạp, nhưng là yếu tố khiến bạn nhanh già đi trông thấy. Tình trạng căng thẳng kéo dài làm tăng hormone cortisol liên tục, kéo theo ảnh hưởng xấu tới làn da như: Da tiết nhiều dầu, da đỏ, phá hủy elastin và collagen – 2 cấu trúc giúp da căng và đàn hồi. Căng thẳng tâm lý mạn tính cũng có thể để lại dấu vết lão hóa trên mặt dưới dạng nếp nhăn.

Lạm dụng rượu, bia

Đồ uống có cồn không chỉ gây hại cho gan mà còn thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, khiến da bạn xỉn màu và luôn có vẻ ngoài mệt mỏi, kém sức sống. Chất cồn trong rượu, bia dễ khiến da mất nước, giãn mạch máu và vỡ các mao mạch dưới da. Người lạm dụng rượu bia cũng dễ thiếu một số vi chất thiết yếu với sức khỏe làn da như vitamin A (retinol).   

Thói quen ăn quá nhiều đường

Chế độ ăn uống nhiều đường có thể gây lão hóa sớm

Chế độ ăn uống nhiều đường có thể gây lão hóa sớm

Một chế độ ăn chứa quá nhiều đường có thể là nguyên nhân khiến bạn trông già hơn tuổi thật. Quá trình glycation (đường hóa) xảy ra khi lượng đường dư thừa liên kết với protein trong da, chẳng hạn như collagen và elastin, sau đó làm biến tính các protein này. Kết quả là da mất sự đàn hồi, chảy xệ, xỉn màu và gây lão hóa da.

Để giữ nét tươi trẻ, đẩy lùi lão hóa sớm, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường và nước ngọt. Ăn nhiều trái cây tươi giàu chất chống oxy hóa giúp cân bằng tác động tiêu cực của quá trình glycation.

Không uống đủ nước

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, làn da sẽ mất đi độ căng mọng tự nhiên. Tình trạng này kéo dài có thể tạo điều kiện cho nếp nhăn hình thành do mất đi collagen và elastin dưới da. 

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp