Ngọt bùi với rau sắng Hương Sơn

Từ một loại rau rừng, rau sắng đã trở thành một thứ đặc sản được nhiều người yêu thích

Sỏi túi mật 10,5mm có nguy hiểm không, nên chữa thế nào?

Mỡ máu thì sao?!

Lưu ý về kem chống nắng cho trẻ

Người hảo ngọt có thể dùng nguyên liệu gì thay cho đường tinh luyện?

Đầu tháng Tư, rau sắng đang vào chính vụ nên rất tươi ngon, lá và ngọn cứ gọi là xanh mơn mởn, trông thật mát lành. Rau sắng ngon như này mua về chế biến thành vài ba món để đổi bữa cho gia đình thưởng thức thì quả là tuyệt vời.

Mời các bạn thử tài với 3 món dưới đây, điều nhấn mạnh là không bỏ phí đi chút nào kể cả cuống:

- Rau sắng nấu canh thịt băm.

- Rau sắng xào tóp mỡ.

- Rau sắng nấu cháo khoái (món cháo đặc sản của Hải Phòng thường nấu với rau ngót, nhưng mình quyết định thử làm với rau sắng).

Trước khi để chế biến được các món trên, cần nhặt và phân loại rau cái đã: Chọn phần ngọn non nhất để riêng làm món xào. Phần lá dày tuốt ra để nấu canh. Toàn bộ cuống và 1 ít lá dày sẽ dùng cho món cháo.

Sau khi nhặt và để riêng từng loại thì rửa rau cho sạch, để ráo. Còn bây giờ chúng ta cùng tham khảo cách chế biến!

z4242000200339_1821b4a50834ad2ea29679f9da1d8848

1. Rau sắng nấu canh thịt băm

Băm nhỏ thịt lợn (chỗ nạc vai), ướp thịt trong khoảng 10 phút với ít gia vị, nước mắm, hạt tiêu xay. Sau đó, bắc nồi lên bếp, phi thơm ít hành khô băm nhỏ, rồi cho thịt vào đảo đều, chín sơ thì đổ nước lã vào nồi (định lượng nước là do gia chủ nha), đun sôi nhỏ lửa khoảng 5-7 phút rồi cho rau sắng vào, đun tiếp cho rau chín (phần này các bạn có thể tùy khẩu vị để đun cho rau chín vừa hay nhừ, vì rau chín vừa sẽ có vị bùi bùi nhưng lá hơi dai chút xíu). Vậy là có bát canh cực kỳ ngon ngọt rồi đây, không có tý mỳ chính nào mà bát canh ngọt hơn là cho hạt nêm, thảo nào mà còn có tên gọi là rau mỳ chính.

z4241999582802_2cd6c4b62abccd33c52208f902942767

2. Rau sắng xào tóp mỡ

Thái lát mỏng mỡ phần của thịt lợn, cho vào chảo rán nhỏ lửa để có nước mỡ và tóp. Sau khi tóp mỡ ngả màu vàng thì vớt hết tóp ra 1 bát riêng, chảo nước mỡ vẫn để nguyên rồi cho tỏi đập dập vào phi thơm. Lúc này là bụng réo lắm rồi vì nguyên căn bếp sực nức mùi tỏi phi. Cho ngọn rau sắng vào chảo, nêm chút gia vị, đảo đều nhanh tay một chút cho rau chín, đổ tóp mỡ vào đảo thêm vài lượt là bắc ra ngay. Món rau xào này sao mà cuốn thế không biết, vừa thơm, vừa bùi, lại ngầy ngậy nữa chứ - Ngon “hết nấc” luôn.

z4241999155558_563ea6c66289a13d2a54749c7cf41203

3. Rau sắng nấu cháo khoái

Cháo khoái là món cháo đặc sản mà dân dã của Hải Phòng, thường được nấu cùng rau ngót để có màu xanh, với phần topping rất đặc biệt y hệt như xôi xéo vì trên là đỗ xanh thái mỏng và hành phi. Khi mua được rau sắng, chúng ta thử biến tấu một chút, thay màu xanh của rau ngót bằng rau sắng để vừa tạo vị ngọt đậm, lại vẫn đảm bảo về màu sắc của món ăn truyền thống vùng miền đó. Và sản phẩm cực kỳ ưng ý.

Phần cháo

Trước tiên, cho gạo vào nồi để ninh cháo, tỷ lệ mình dùng là 3 phần gạo tẻ cộng 1 phần gạo nếp. Nước dùng chỉ là nước lã thôi vì mình biết rau sắng rất ngọt và có hương vị đặc biệt nên không muốn ninh xương lấy nước, sợ mất đi vị ngon nguyên bản của rau. Chú ý là nước đổ vào ninh cháo nên cho ít thôi để nấu lên thành cháo đặc. Khi nước sôi, cho luôn thịt nạc vai băm nhỏ vào nồi cháo, đun nhỏ lửa cho đến khi cháo chín nhừ, nước trong nồi cũng cạn hết. Cuộng rau sắng cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, xay nhỏ với khoảng lưng bát nước lã, rồi ép bã lọc lấy nước cốt màu xanh. Một ít lá dày sẽ xay riêng với chút nước để có được nước màu xanh, đậm hơn nước lọc từ cuống (nước xay lá thì không cần lọc bỏ bã nha, phí lắm).

Rồi bây giờ thì cho cháo và nước màu vào máy xay thật nhuyễn, khi thấy hỗn hợp cháo sánh mịn, màu xanh tươi hòa quyện là được. Đổ vào nồi đun nhỏ lửa cho sôi lại khoảng 1 phút, nêm thêm gia vị, nước mắm vừa ăn. Trong quá trình đun này nhớ khuấy liên tục để cháo không bị sát đáy nồi gây mùi khét làm hỏng hương vị món ăn. Trước khi bắc nồi cháo ra, rưới 1-2 thìa dầu ăn, khuấy đều là bắc ra ngay.

z4241998772915_261f628aad4538772e5fa4c6b256d656

Phần topping đậu xanh

Ngâm đỗ xanh trong nước ấm khoảng 1 tiếng cho nở mềm rồi đổ ra ráo nước, xóc đều vào đỗ ít muối ăn. Đồ đỗ thật chín bở (khi miết tay vào thấy mịn là được), giã nhuyễn. Trong quá trình giã bạn có thể thêm ít dầu ăn hoặc nước mỡ để đỗ không bị khô. Cuối cùng nắm chặt đỗ lại thành hình quả bóng tròn.

Thành phẩm

Múc cháo ra bát tô có miệng loe, thái mỏng đậu xanh lên trên, rắc hành phi là hoàn thành món cháo khoái rùi đó. Cảm quan thì khỏi nói vì cháo có màu xanh tươi, bên trên là màu vàng của đỗ, vàng đậm hơn của hành phi, nhìn cực kỳ đẹp mắt, hấp dẫn vô cùng. Cháo khoái thơm ngọt và thanh mát vị rau, xen lẫn vị bùi bùi của đậu xanh, giòn giòn của hành phi – “U là trời, sao có thể ngon đến thế chứ, đúng là ăn đến đâu, khoái tới đó mà”.

Mời cả nhà cùng thưởng thức nha!

 
Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng