"Trầm cảm mỉm cười": Dấu hiệu trầm cảm ẩn sau gương mặt hạnh phúc

"Trầm cảm mỉm cười" là tên gọi của một dạng trầm cảm đang được các nhà nghiên cứu quan tâm.

Yếu tố đáng ngạc nhiên làm tăng nguy cơ trầm cảm

7 dấu hiệu cảnh báo chứng trầm cảm sau sinh

Hoạt chất trong nấm ma thuật có thể tốt cho những người bị trầm cảm

Thay đổi chế độ ăn giúp đối phó với bệnh trầm cảm tốt hơn

Mệ mỏi trầm cảm nhưng được thể hiện bằng sự hạnh phúc bên ngoài, giữ sự đau đớn bên trong. Hình thức đau đớn trầm cảm này được gọi là "trầm cảm mỉm cười", có thể dễ dàng được che đậy và đôi khi, người bệnh không nhận ra là họ đang buồn. 
Trong một cuộc khảo sát do Women's Health và National Alliance of Mental Illness (NAMI) thực hiện, 89% trong số 2.000 phụ nữ bị chứng trầm cảm hoặc lo lắng cũng đã thừa nhận rằng họ đã kiềm chế cuộc đấu tranh của mình với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.
Carrie Krawiec, một nhà trị liệu về hôn nhân và gia đình tại Birmingham Maple Clinic ở Troy, Michigan và Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Hôn nhân và Gia đình Michigan, cho biết rối loạn này thể hiện những người có mối liên hệ tốt và những người bạn có thể giữ nội tâm ẩn giấu của họ
Đã có một mối liên hệ giữa chủ nghĩa hoàn hảo và trầm cảm được trung gian bởi lòng tự trọng. Nghiên cứu trước đây cho thấy những người cầu toàn có xu hướng bị trầm cảm vì họ có được giá trị bản thân bằng cách "hoàn hảo" cho bản thân và bạn bè của họ. Họ thường có kỳ vọng cao hoặc không thực tế cho chính họ.
Bệnh nhân trầm cảm mỉm cười luôn biết cách nở nụ cười hạnh phúc dù họ đang đau đớn trong lòng (Ảnh: health enews)
Krawiec cho biết: "Một ví dụ điển hình về trầm cảm mỉm cười là ở một người luôn mỉm cười trong mọi hoàn cảnh và có lẽ cảm thấy thực sự hạnh phúc như đang trong đám cưới của một người bạn, nhưng bên trong có thể cảm thấy trống rỗng và không an toàn. Những trường hợp này thường gặp ở những người đã kết hôn, đang đi làm" .
Những cá nhân này hoạt động tốt trong cuộc sống, và điều này làm cho họ ít có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ, bởi vì họ cảm thấy không an toàn hoặc tự phê phán rằng họ đang chán nản khi họ "cảm thấy hạnh phúc" hoặc "dường như họ có được mọi thứ". Điều này chỉ góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm. Krawiec tin rằng nó cũng nguy hiểm vì không ai trong số những người bạn tâm sự của họ nhận ra họ đang chán nản.
Cô nói: "Người ta có thể che giấu các triệu chứng và cảm xúc thật của những người khác ngày càng cô lập, điều này sẽ góp phần làm cho vô ích và vô vọng, và nếu không có sự giúp đỡ đầy đủ sẽ dẫn đến tự sát.
Một triệu chứng phổ biến của những người bị mệt mỏi trầm cảm là niềm tin rằng họ không đủ tốt. Họ có một hình ảnh nghèo nàn, không tình cảm, kỳ vọng cao vào sự tự tin của bản thân.... Điều này cũng kèm theo các triệu chứng trầm cảm truyền thống, như sự mất mát hoặc giảm đi sự quan tâm hoặc niềm vui từ các hoạt động được hưởng trước đó, giảm cân hoặc tăng cân, ngủ gục hoặc ngủ quên, mệt mỏi, vô giá trị, tội lỗi, tập trung khó khăn và suy nghĩ về cái chết hoặc chết.
Những bệnh nhân trầm cảm có thể gặp khó khăn khi thừa nhận rằng họ cần được điều trị, nhưng Krawiec khẳng định rằng, việc điều trị cho những bệnh nhân "trầm cảm mỉm cười" này cũng cấp thiết như những bệnh nhân trầm cảm chỉ nghĩ về cái chết, hoặc bận tâm với tự tử. 
Krawiec nói: "Nếu một người có thể học cách nhận ra các triệu chứng trầm cảm và hoặc phát triển các biện pháp để đối phó với tình trạng này, đặc biệt khi họ cảm thấy khoẻ mạnh, họ sẽ có nhiều khả năng áp dụng chúng để phòng ngừa hoặc can thiệp khi trầm cảm trầm trọng hơn.
Nhận thức được sự tồn tại của trầm cảm mỉm cười có thể giúp bệnh nhân, bạn bè và gia đình đối phó với nhau. Bạn bè và gia đình có thể giúp đỡ bằng cách cung cấp sự hiểu biết, và không cố gắng làm cho những cảm xúc đi mất. Krawiec nhấn mạnh điều quan trọng là phải cho họ biết rằng họ yêu, nhưng cũng không phải là hoàn hảo để được yêu.
"Tìm một chuyên gia cho người bệnh đồng thời phối hợp với chuyên gia và người bệnh trong công cuộc trị liệu là điều người thân và bạn bè của người trầm cảm mỉm cười nên làm. Tuy nhiên, đừng cố thay thế một chuyên gia trị liệu được đào tạo", Krawiec khuyến cáo. 
Hiện tại, có 14,8 triệu người Mỹ trưởng thành ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi trầm cảm, tuy nhiên, có đến 80% những người được điều trị chứng trầm cảm cho thấy có sự cải thiện các triệu chứng của họ trong vòng bốn đến sáu tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc, tâm lý trị liệu, tham gia nhóm hỗ trợ hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này, theo Hiệp hội Trầm cảm và Hỗ trợ Lưỡng cực. Những người chống lại trầm cảm mỉm cười nên tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp để bắt đầu điều trị đúng đắn cho các triệu chứng của họ. Điều này mang lại cho bệnh nhân một bước gần hơn để cảm thấy hạnh phúc hơn.
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình và các tổ chức xã hội sẽ giúp người mắc phải trầm cảm mỉm cười dễ dàng tìm được phương pháp điều trị hữu hiệu cho mình.

PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh