Thói quen xấu gây hại cho sức khỏe của trẻ cha mẹ nên sửa cho con

Những thói quen nào ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ?

Những thói xấu của cha mẹ vô tình hại con (P.1)

Thay đổi những thói quen xấu của con

Bảo vệ răng miệng chắc khỏe nên và không nên ăn gì?

Bảo vệ trẻ trong mùa Đông với 6 bí quyết sau

Dưới đây là những thói quen phổ biến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cha mẹ nên sửa cho trẻ:

Cắn móng tay

Cắn móng tay ở trẻ thói quen cần phải bỏ ngay

Cắn móng tay là một trong những thói quen phổ biến nhất thời thơ ấu và ước tính có 28-33% trẻ em từ 7 - 10 tuổi thường xuyên cắn móng tay. Nguyên nhân có thể do một số lý do như căng thẳng, bắt chước các thành viên trong gia đình, do di truyền,... Việc cắn móng tay sẽ vô tình đưa vi khuẩn gây bệnh từ da, vi khuẩn tích tụ trong móng tay vào miệng hoặc từ miệng vào da tay. Từ đó tạo điều kiện cho chúng sẽ sinh sôi và phát triển gây nhiễm trùng ở xung quanh móng tay hoặc sâu hơn vào ngón tay.

Ngoáy mũi

Đa số trẻ em đều thích ngoáy mũi, thậm chí là ăn luôn cả ráy mũi. Đây là một hành động rất mất vệ sinh, vì tay chính là phương tiện để truyền phế cầu khuẩn vào cơ thể gây ra các bệnh viêm tai giữa cấp tính, viêm xoang, viêm phổi và viêm màng não.

Mút ngón tay cái

Trẻ thường có thói quen thường xuyên mút ngón tay cái khi ngủ

Mút ngón tay cái thường bắt gặp trong vài tháng đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ lên 2 tuổi vẫn còn giữ thói quen này, thì cha mẹ nên giúp con bỏ ngay vì nó có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng, nhiễm trùng ngón tay cái và khô da.

Nghiến răng

Thông thường, thói quen này có thể xảy ra khi trẻ đang ngủ. Hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Tuy nhiên, việc chỉ trích hoặc la mắng sẽ khiến tình trạng có thể trầm trọng hơn. Nghiến răng có thể trở thành nguyên nhân đáng lo ngại, gây ra các vấn đề về răng miệng hoặc rối loạn khớp hàm. Cần chú ý chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách. Nếu tình trạng nghiến răng nặng hơn thì bạn cần cho trẻ đến thăm khám bác sỹ.

Cắn môi

Những lý do phổ biến nhất của việc cắn hoặc mút môi là do môi khô, căng thẳng hoặc răng mọc lệch. Hành động này lặp lại liên tục có thể khiến môi và vùng da quanh miệng trẻ bị sưng đỏ.

Thường xuyên nói dối

 Nói dối là thói quen rất xấu của trẻ 

Thói quen này của trẻ nhằm thoát khỏi sự trừng phạt và la mắng. Do đó, cha mẹ cần tránh hành động la mắng trẻ dưới bất kỳ sự việc nào. Hãy nói chuyện nhẹ nhàng và nghiêm túc để trẻ hiểu được vấn đề sẽ tốt hơn. Cần khen thưởng cho trẻ khi con trung thực.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Trong thực tế, có rất nhiều trẻ không ăn gì ngoài đồ ăn vặt, đặc biệt là đồ ngọt. Đường không chỉ gây béo phì mà có thể khiến bé giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein và các loại vitamin khiến cơ thể bé suy nhược. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, giảm chỉ số IQ, sâu răng, giảm thị lực, gây dị ứng,…

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ