Cách ngăn ngừa các vấn đề về mắt khi bị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng ở mắt

Nguy cơ mù lòa do biến chứng võng mạc đái tháo đường

Khắc phục bệnh võng mạc đái tháo đường với 6 thảo dược tự nhiên

Làm thế nào để phòng ngừa võng mạc đái tháo đường?

Bị bệnh võng mạc đái tháo đường phải làm gì để không bị mờ mắt?

Kiểm tra mắt thường xuyên

Kiểm tra mắt định kỳ là cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề về mắt ở người bệnh đái tháo đường. Người bị đái tháo đường không thể biết khi nào mình đang mắc bệnh về mắt, do vậy bạn nên khám mắt thường xuyên để giúp phát hiện sớm các vấn đề về mắt. Kiểm tra mắt hàng năm có thể giảm 95% nguy cơ mất thị lực trước khi bệnh võng mạc đái tháo đường tiến triển và ảnh hưởng đến thị lực. 

Người bệnh đái tháo đường nên kiểm tra mắt định kỳ

Kiểm tra đường huyết thường xuyên

Kiểm soát đường huyết không chỉ ngăn ngừa nhiều biến chứng sức khỏe do đái tháo đường mà nó còn làm chậm sự khởi phát của bệnh võng mạc đái tháo đường. Nếu bạn đã bị võng mạc đái tháo đường thì việc ổn định đường huyết cũng giúp bệnh không tiến triển nặng hơn.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để ổn định đường huyết. Bạn nên thêm các loại trái cây, rau quả, ngũ cốc, protein và sữa ít béo vào trong chế độ ăn uống để giữ mức đường huyết trong mức an toàn. Nếu có thể, hãy trao đổi với bác sỹ hoặc bất kỳ chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra kế hoạch ăn uống phù hợp với mình.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giúp ổn định đường huyết

Tập thể dục hàng ngày

Bỏ thuốc lá

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science, hút thuốc không chỉ khiến cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn mà nó còn làm giảm lượng máu lưu thông đến võng mạc ở những người mắc bệnh võng mạc đái tháo đường giai đoạn đầu. Thêm vào đó, với những người chưa mắc bệnh, hút thuốc có thể làm hỏng các mạch máu mắt và khiến bạn dễ bị võng mạc đái tháo đường hơn. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt do đái tháo đường

Tìm hiểu những kiến thức về bệnh đái tháo đường

Chủ động tìm hiểu những thông tin về bệnh đái tháo đường có thể giúp người bệnh hiểu rõ bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt như thế nào. Việc không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường hoặc quá lo lắng khi mắc bệnh đều có thể khiến bạn không được điều trị sớm. Điều này có thể làm gia tăng các biến chứng ở người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là các biến chứng về mắt. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthcentral)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt