Làm thế nào để bảo vệ sức khoẻ tim mạch sau tuổi 40?

Bước qua tuổi 40, những dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện kéo theo là các vấn đề về sức khỏe, trong đó có cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cà phê có tốt cho tim mạch?

Điện thoại di động có gây hại cho tim bạn không?

4 lợi ích của yoga với sức khoẻ tim mạch

Ăn dưa hấu có lợi ích gì cho sức khỏe?

Chuyên gia chỉ ra 5 thực phẩm giúp tốt sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch nếu không có phương án phòng tránh, phát hiện sớm rất có thể dẫn đến những tác động nguy hiểm tới sức khỏe. Bước sang tuổi 40, những dấu hiệu về tuổi tác bắt đầu xuất hiện kèm theo những nguy cơ mắc các bệnh có thể ảnh hưởng tới tim mạch như huyết áp cao, đái tháo đường, mỡ máu... Vậy làm sao để chăm sóc sức khỏe tim mạch một cách tốt nhất sau tuổi 40?

Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Theo tạp chí Your Health Magazine, khi bước sang tuổi 40 cũng là lúc bạn đã bước vào độ tuổi dễ mắc bệnh tim nhất. Hãy ưu tiên việc khám sức khoẻ định kì để thiết lập cơ sở phòng, chữa bệnh thông qua: chỉ số BMI, chỉ số huyết áp, xét nghiệm glucose/lipid lúc đói, kết quả điện tâm đồ, đánh giá sức khoẻ tâm thần,…

Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời điểm tầm soát ung thư phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại để có hướng phòng bệnh hoặc điều trị (nếu có bệnh) sớm nhất.

Tìm hiểu rõ về bệnh sử gia đình

Việc tìm hiểu kỹ về bệnh sử gia đình, đặc biệt là các bệnh mạn tính, sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng bệnh. Hãy trao đổi với bác sĩ về tiền sử bệnh của gia đình. Để chi tiết hơn, bạn hãy thực hiện các xét nghiệm di truyền cần thiết và những biện pháp phòng ngừa phù hợp với từng thể trạng như điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường tập luyện hoặc sử dụng thuốc…

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, loại bỏ thịt chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế, thực phẩm dầu mỡ và đường bổ sung. Những loại thực phẩm này khi ăn sẽ khiến cơ thể hấp thu một lượng lớn các calo dư thừa nhưng lại không có chất dinh dưỡng.

Thay vào đó, bạn nên bổ sung nguồn protein đến từ thịt nạc, chất xơ từ các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và chất béo chống viêm từ nguồn thực vật hoặc cá. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo việc ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải – một chế độ ăn được đông đảo các chuyên gia dinh dưỡng có uy tín ủng hộ.

Với chế độ ăn Địa Trung Hải thì trong khẩu phần ăn sẽ tăng các thành phần có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt; giảm các thành phần như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt.

Với chế độ ăn Địa Trung Hải thì trong khẩu phần ăn sẽ tăng các thành phần có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt; giảm các thành phần như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt.

Tập luyện có hiệu quả

Ở độ tuổi 40, bạn hãy tích hợp các hoạt động thể dục vào thói quen hàng tuần để tăng gấp 3 hiệu quả rèn luyện thể chất, cụ thể có thể kể đến: các bài tập aerobic như chạy bộ, bơi lội, đi bộ nhanh…, tập tạ, tập yoga, pilates…

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mạn tính, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn bài tập và điều chỉnh cường độ phù hợp. Việc sử dụng cảm biến đo oxy trong quá trình tập luyện sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nam giới trên 40 tuổi cần chú ý hơn đến các vấn đề về sức khỏe sinh lý.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài gây ra những thay đổi sinh lý tiêu cực, làm tăng nồng độ cortisol và các chất làm viêm, từ đó khiến tổn thương mạch máu, tăng huyết áp, có nguy cơ hình thành cục máu đông và rối loạn nhịp tim. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn cần xây dựng những kỹ năng quản lý căng thẳng hiệu quả như tập thiền, yoga, viết nhật ký hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý.

Tối ưu chất lượng giấc ngủ

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, hãy đảm bảo ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm. Thiếu ngủ gây ra tình trạng viêm, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để có giấc ngủ ngon, hãy tắt các thiết bị điện tử ít nhất 1-2 giờ trước khi ngủ và tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, giữ phòng ngủ mát mẻ, sạch sẽ.

Kiểm soát huyết áp

Việc duy trì huyết áp ở mức ổn định là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở người trên 40 tuổi. Ngưỡng huyết áp cao đối với người 40 tuổi trở lên hiện đang là 130/80. Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ. Bạn cũng nên chủ động theo dõi huyết áp tại nhà, điều chỉnh lối sống và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để bảo vệ sức khoẻ.

Bỏ hút thuốc

Việc hút thuốc lá gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tim mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh như đau tim, đột quỵ và ung thư phổi. Đặc biệt, nếu bạn vẫn tiếp tục hút thuốc sau tuổi 40, nguy cơ mắc các bệnh này sẽ càng cao hơn. Nếu không thể tự cai thuốc, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

 
Hà Chi (Theo Your Health Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch