Chuyên gia chỉ cách xác định lượng cá và hải sản nên ăn mỗi ngày

Nên ăn bao nhiêu cá và hải sản mỗi ngày?

Salad hải sản - tươi mát ngày Hè

Chỉ dẫn giúp bà bầu ăn hải sản an toàn

Mở tiệc hải sản cuối tuần với hàu sốt tỏi

Những cách ngăn ngừa ngộ độc hải sản khi đi du lịch biển

Cá và hải sản là những thực phẩm giàu protein và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Thực tế, bạn có thể khó ước lượng được có bao nhiêu chất và phải ăn bao nhiêu cá, hải sản. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán giúp bạn có bao nhiêu protein, calorie trong các loại cá và hải sản thường ăn, đồng thời so sánh kích thước của chúng với những vật tương quan để bạn có thể dễ dàng ước tính.

Số lượng: 85 - 113gr

Kích thước tương đương: Một quyển sổ séc hoặc một nửa quyển vở ô ly của học sinh tiểu học

Lượng calorie: 121 (cá hồi), 114 (cá rô phi), 124 (cá ngừ)

Cá hồi là một trong những lựa chọn cá phổ biến nhất và đã trở thành một loại thực phẩm cung cấp protein được nhiều người ưa chuộng. Cá hồi cung cấp nhiều acid béo omega-3 có lợi cho tim mạch.

Cá rô phi là một trong những nguồn protein tốt nhất. Nó cũng là nguồn cung cấp nhiều kali - một khoáng chất giúp duy trì nhịp tim bình thường và có thể giúp hạn chế tác hại của natri đối với huyết áp.

Cá ngừ có hàm lượng protein cao và giàu magne giúp đảm bảo chức năng cơ và thần kinh hoạt động đúng cách.

Hải sản

Số lượng: 85gr (8 - 9 con tôm cỡ vừa hoặc 9 - 12 con sò cỡ vừa hoặc 8 - 9 miếng mực)

Kích thước tương đương: Một quả  bóng tennis

Lượng calorie: 100 (tôm), 90 (sò), 149 (mực)

Giống như hầu hết các loại hải sản, tôm tương đối ít calorie. Thêm vào đó, một khẩu phần tôm cung cấp gần như đủ lượng selen nên tiêu thụ mỗi ngày. Selen là một chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe sinh sản. Tôm cũng chứa nhiều astaxanthin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống viêm và ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh.

Sò điệp chứa nhiều kẽm giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch. 85gr sò điệp cung cấp khoảng 17gr protein.

Cuối cùng, mực là một trong những loại hải sản phổ biến nhất, thường được chế biến theo phương pháp chiên hoặc xào khiến cho nó có hàm lượng cholesterol và natri cao. Bạn nên luộc, hấp hoặc nướng mực để giữ lại nhiều kẽm và vitamin B12 có lợi cho sức khỏe.

Nhìn chung, cá và các loại hải sản khác là nguồn protein ít chất béo và chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mỗi tuần, người trưởng thành nên ăn 225 - 280gr hải sản.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng