Dihydromyricetin - Kỳ vọng mới trong việc giảm thiểu các tác hại của rượu

Rượu ảnh hưởng đến mỗi người theo từng cách khác nhau.

Podcast: Có nên xông hơi để giải rượu, giảm nồng độ cồn?

Podacst: Cách giải rượu, giảm nồng độ cồn khi lỡ "quá chén"

7 sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải

Nước, chanh và dầu giúp giải rượu nhanh chóng

Dihydromyricetin (DHM), một hợp chất flavonoid có nguồn gốc từ các loại cây ở châu Á như cây chè dây (Ampelopsis grossedentata) và cây nho khô phương Đông (Hovenia dulcis), đang được nhiều người đặc biệt quan tâm nhờ khả năng giảm thiểu các triệu chứng say rượu. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, DHM đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh.

Bà Jing Liang, giáo sư nghiên cứu tại Trường Dược của Đại học Nam California (Mỹ), một chuyên gia hàng đầu với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu DHM, cho biết hợp chất này có khả năng giảm viêm và bảo vệ gan khỏi tổn thương do rượu gây ra. Nghiên cứu của bà cũng chỉ ra rằng DHM có thể điều chỉnh hoạt động của các thụ thể thần kinh, giúp giảm cảm giác thèm rượu và các tác động tiêu cực khác của rượu đối với tâm trạng và hành vi.

Cấu trúc hóa học của Dihydromyricetin (DHM).

Cấu trúc hóa học của Dihydromyricetin (DHM).

Cơ chế hoạt động của DHM trong việc giảm thiểu các triệu chứng say rượu

Khi cơ thể chuyển hóa rượu, một chất độc hại gọi là acetaldehyde được sinh ra. Enzyme aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2) có nhiệm vụ phân hủy chất này. Tuy nhiên, khoảng 36% người Đông Á có một biến thể di truyền khiến enzyme ALDH2 hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến tình trạng đỏ mặt và các triệu chứng khó chịu khác khi uống rượu.

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy, DHM có khả năng kích thích hoạt động của enzyme ALDH2, từ đó giúp cơ thể nhanh chóng phân hủy acetaldehyde. Điều này lý giải tại sao DHM được kỳ vọng có thể giảm thiểu các triệu chứng say rượu.

Tuy nhiên, một hạn chế lớn của DHM là khả năng hấp thụ của cơ thể rất thấp. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Liang, khi uống 100 gram DHM, chỉ có khoảng 4% được cơ thể hấp thụ. Điều này đồng nghĩa với việc để đạt được hiệu quả mong muốn, người dùng có thể phải tiêu thụ một lượng DHM rất lớn.

Mặc dù DHM có mặt trong một số loại thực phẩm như việt quất, nhưng để đạt được lượng DHM cần thiết từ nguồn thực phẩm tự nhiên là điều không thực tế. Tiến sĩ Liang ước tính một người cần ăn hơn 8000 quả việt quất để có thể cảm nhận được tác dụng của DHM.

Liệu DHM có thực sự an toàn và hiệu quả?

Mặc dù được quảng cáo nhiều, nhưng lợi ích của DHM trong việc giảm thiểu các triệu chứng say rượu vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo Tiến sĩ Grant Fowler, Chủ tịch Khoa Y tế Gia đình tại Trường Y Burnett của Đại học Texas Christian (Mỹ), các nghiên cứu về flavonoid như DHM thường gặp phải những hạn chế nhất định và kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Fowler cho biết, nhiều phương pháp được cho là có thể chữa say rượu, như tập thể dục và liệu pháp oxy, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh hiệu quả. DHM cũng không nằm ngoài quy luật này. Mặc dù chưa có báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng hiệu quả của DHM trong việc giảm thiểu các triệu chứng say rượu vẫn chưa được chứng minh rõ ràng.

Quan trọng hơn, Fowler đặt câu hỏi về thói quen uống rượu quá mức. Ông nhấn mạnh: "Uống rượu quá nhiều không chỉ gây ra các triệu chứng say rượu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy nhược cơ thể."

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất