Một vài cách đơn giản, hiệu quả để duy trì đường huyết ổn định

Ăn nhiều thực phẩm giàu magne, bổ sung probiotics… có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết

Hơn 40% người bệnh đái tháo đường type 2 từ chối điều trị bằng insulin

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với bệnh động mạch ngoại biên

Tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường: Nguyên nhân và khắc phục

Chất chống oxy hóa: “Vũ khí” trong cuộc chiến chống biến chứng đái tháo đường

Dưới đây là một vài cách đơn giản, hiệu quả để duy trì đường huyết ổn định, kiểm soát bệnh đái tháo đường:

Chọn các thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh

Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, từ đó làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ ít tinh bột… để giữ đường huyết ở mức ổn định.

Bạn nên ăn bữa sáng giàu protein để ngăn cản tình trạng sản sinh insulin quá mức. Các thực phẩm giàu protein (như cá, thịt bò hữu cơ, thịt gia cầm, các loại đậu…) cũng giúp bạn thấy no lâu, từ đó làm đường huyết sau ăn tăng chậm và ổn định.

Các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa lành mạnh có thể ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng nhanh đột biến, đồng thời giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có thể kể đến như các loại hạt, quả bơ, các loại cá béo (đặc biệt là cá hồi).

Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có thể giúp cải thiện kháng inuslin

Ăn thực phẩm giàu magne, crom

Các thực phẩm giàu magne như các loại rau lá xanh đậm, hạt bí, hạnh nhân, đậu đen, chocolate đen, quả bơ… có thể giúp duy trì lượng đường huyết ổn định, đồng thời cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể. Đặc biệt, kết hợp các thực phẩm này với các thực phẩm giàu crom như bông cải xanh, lúa mạch và yến mạch có thể giúp tăng hiệu quả trong việc giảm kháng insulin.

Bổ sung probiotics

Probiotics vốn nổi tiếng với các lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên, chúng cũng có thể góp phần duy trì lượng đường huyết ổn định. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thực hiện chế độ ăn DASH với nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn đường ruột có thể giảm lượng đường huyết, giảm chỉ số HbA1c (chỉ số dùng để đánh giá mức độ kiểm soát đường huyết của người bệnh đái tháo đường trong khoảng thời gian 2 - 3 tháng).

Bổ sung probiotics có thể giảm lượng đường huyết, giảm chỉ số HbA1c

Bạn có thể bổ sung lợi khuẩn đường ruột trong các thực phẩm như sữa chua, kim chi, bắp cải muối, hoặc bổ sung probiotics từ các loại thực phẩm chức năng.

Giấm táo

Pha 1 - 2 thìa canh giấm táo (khoảng 15 - 30ml) với 1 cốc nước và uống trước bữa ăn có thể giúp bạn duy trì đường huyết ở mức ổn định. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống giấm táo đã pha loãng trước bữa ăn có thể giúp giảm 50% lượng đường huyết sau ăn. Nguyên nhân là bởi acid acetic trong giấm táo có thể làm chậm quá trình chuyển hóa carbohydrate thành đường trong máu.

Quế

Nhiều nghiên cứu cho thấy, quế có thể giúp làm tăng độ nhạy insulin, từ đó góp phần duy trì đường huyết ở mức ổn định. Bạn có thể dùng quế, bột quế trong các món ăn hàng ngày.

Cẩn trọng với carbohydrate

Cắt giảm (nhưng không cắt giảm hoàn toàn) các thực phẩm giàu carbohydrate có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tốt hơn hết, hãy thay thế các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế (như bánh mì, mì ống…) với các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, trái cây…

Ăn nhiều vào nửa đầu ngày, ăn ít hơn về cuối ngày

Theo thời gian từ sáng tới tối, cơ thể cũng dần trở nên kháng insulin hơn. Do đó, ăn quá nhiều vào bữa tối có thể khiến đường huyết tăng cao đột biến. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nhiều hơn trong bữa sáng và bữa trưa, ăn ít hơn trong bữa tối. Bữa tối cũng nên kết thúc ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp thận đào thải bớt lượng đường huyết dư thừa thông qua nước tiểu. Tùy vào từng độ tuổi, giới tính mà bạn cần uống đủ lượng nước khác nhau. Nhưng nhìn chung, người trưởng thành nên nhắm mục tiêu uống đủ 2 lít nước/ngày.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, từ đó làm tăng lượng đường huyết. Do đó, để duy trì đường huyết ổn định, bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 - 9 tiếng/đêm. Tập thể dục, tập yoga, ngồi thiền thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tập thể dục

Các bài tập thể dục với cường độ vừa phải như đi bộ, chạy bộ, tập yoga… có thể giúp tăng cường độ nhạy insulin, giúp cơ thể chuyển hóa đường tốt hơn để tạo ra năng lượng, từ đó duy trì đường huyết ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết