Các loại vitamin và khoáng chất bạn dễ thiếu khi già đi

Người cao tuổi có nguy cơ bị thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất

Mất khứu giác khi có tuổi có phải bình thường?

Người già nên chăm sóc răng miệng thế nào để hạn chế sâu răng, mất răng?

Vì sao người già hạnh phúc hơn?

Người già bị đau lưng do nguyên nhân nào?

Vitamin B12

Ngoài việc tạo ra các tế bào hồng cầu và xây dựng ADN, vitamin B12 còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng thần kinh khỏe mạnh. Khi bạn già đi, khả năng hấp thụ vitamin 12 của cơ thể sẽ chậm lại và bạn có nguy cơ bị thiếu hụt chúng. Để bổ sung vitamin B12 trong cơ thể, bạn nên thêm cá, thịt gia cầm, trứng và các sản phẩm sữa vào chế độ ăn uống. Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay thì nên lựa chọn các sản phẩm được bổ sung vitamin B12. 

Các thực phẩm giàu vitamin B12 bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn uống

Calci 

Calci giúp xây dựng và duy trì khung xương chắc khỏe. Tuy nhiên, khi bạn già đi, cơ thể sẽ hấp thu ít calci hơn, điều này làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương ở người già. Để phòng ngừa tình trạng thiếu calci, bạn nên thêm các thực phẩm giàu calci vào chế độ ăn uống. 

Vitamin D

Khi có tuổi, mọi người thường dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn đi ra ngoài. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến bạn bị thiếu vitamin D. Vitamin D không chỉ giúp cơ thể hấp thu calci mà nó còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính. Để bổ sung vitamin D trong cơ thể, bạn nên tắm nắng thường xuyên hoặc dùng các loại thực phẩm bổ sung chứa vitamin D. 

Người già thường bị thiếu hụt vitamin D

Kali

Kali có vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa của tế bào. Nó cũng giúp điều hòa huyết áp và phòng ngừa sỏi thận. Để bổ sung kali cho cơ thể, bạn nên thêm các thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn uống. 

Magne

Magne có thể ảnh hưởng đến khoảng 300 quá trình sinh lý khác nhau của cơ thể. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ sức khỏe của tim và giúp xương chắc khỏe hơn. Để bổ sung magne cho cơ thể, bạn nên thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau tươi và đậu vào chế độ ăn uống. 

Người cao tuổi có nguy cơ bị thiếu hụt magne

Chất béo omega-3

Chất béo omega-3 giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm khớp dạng thấp, Alzheimer và thoái hóa điểm vàng. Để không bị thiếu hụt acid béo omega-3, bạn nên ăn ít nhất 2 phần cá béo mỗi tuần. Ngoài các loại cá béo, bạn cũng có thể ăn các loại hạt như quả óc chó và hạt lanh trong chế độ ăn uống. 

Thanh Tú H+ (Theo Grownups)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già