Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Bổ sung vitamin giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Chăm sóc trẻ trong mùa dịch COVID-19: 3 sai lầm phụ huynh cần tránh

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng trong mùa dịch

5 tư thế yoga duy trì sức khỏe và vóc dáng khi làm việc ở nhà

4 loại sinh tố tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Tăng cường khả năng miễn dịch là cách để bảo vệ sức khỏe hiệu quả, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung một số vitamin có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch để chống lại sự tấn công của virus gây bệnh. Vì thế, bạn hãy bổ sung thực phẩm chứa những loại vitamin sau vào chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch.

Vitamin D

Vitamin D có vai trò tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, chúng còn có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành và ngăn chặn tình trạng viêm đường hô hấp.

Những người thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch. Trên thực tế, những người có mức vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn dị ứng.

Cơ thể chúng ta sẽ sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, để bổ sung vitamin D, bạn cũng có thể thêm những thực phẩm như: Cá hồi, nấm, hàu, lòng đỏ trứng…vào chế độ ăn hàng ngày.

Vitamin C

Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung thực phẩm vitamin C giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, nhất là trong mùa dịch COVID-19 hiện nay. Vitamin C có vai trò tăng cường miễn dịch, điều này rất cần thiết cho tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu. Ngoài ra, Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm hiệu quả. Trong đó có viêm phổi-một triệu chứng nghiêm trọng khi mắc COVID-19, có thể dẫn đến suy hô hấp thậm chí là tử vong.

Việc bổ sung vitamin C vào thực đơn ăn uống hàng ngày rất cần thiết

Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh…Ngoài ra các loại trái cây và rau củ khác cũng giàu vitamin C như: Đu đủ, dâu tây, ổi, kiwi, súp lơ, ớt chuông, cà chua… Tuy nhiên, với một số loại rau, nhiệt từ quá trình nấu nướng có thể phá hủy hoặc làm giảm liều lượng vitamin C tự nhiên. Vì vậy, ngoài hoa quả, với một số loại rau củ bạn có thể ăn tươi bằng cách chế biến salad.      

Vitamin nhóm B

Các vitamin B, bao gồm B12 và B6 rất quan trọng để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. B6 giúp tăng cường chức năng miễn dịch, dịch thể và trung gian tế bào. B9 rất cần được lưu ý để bổ sung hàng ngày, nếu thiếu chất này có thể làm chậm sự tổng hợp của các tế bào tham gia vào cơ chế miễn dịch. Ngoài ra, vitamin B1 còn biết đến là chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa gốc tự do gây bệnh.  

Để đảm bảo cơ thể hấp thụ đủ vtamin nhóm B, bạn có thể bổ sung đu đủ, gan, thịt bò, cá và trứng…vào chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác cũng giàu vitamin nhóm B như: Các loại đậu, súp lơ, nấm, bắp ngô…

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau khi bổ sung vitamin cho cơ thể:

-         Nên ăn các loại thực phẩm chứa nguồn vitamin tự nhiên.

-         Bổ sung vitamin C quá nhiều có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy.

-         Đối với người ăn uống kém, cần đi gặp bác sĩ để được tư vấn, không được tự ý sử dụng thêm vitamin dạng thuốc.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline/Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp