4 thời điểm không nên uống trà xanh

Muốn cải thiện sức khỏe với trà xanh, nên tránh uống trà vào những thời điểm này

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

4 thực phẩm giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất

Trà xanh Kiwi – thức uống thanh lọc cơ thể, giải nhiệt ngày Hè

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Trước giờ đi ngủ

Có nhiều cách để thưởng thức trà xanh như pha trà túi lọc, nấu lá chè tươi hoặc pha trà mạn. Dù có khả năng giảm stress và cải thiện tâm trạng, trà xanh chứa một hàm lượng caffeine đáng kể có thể khiến bạn mất ngủ. 

Những người gặp các vấn đề về giấc ngủ nên tránh uống trà xanh vào ban đêm, quá gần giờ ngủ. Nếu “thèm” một tách trà xanh vào buổi tối, bạn nên uống trà ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Khi bụng đói

Uống trà khi bụng đói có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa

Nhiều người lầm tưởng uống 1 ly trà xanh ngay sau khi thức dậy, lúc dạ dày còn trống không sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, thói quen này gây hại nhiều hơn lợi. Polyphenol là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà, có khả năng kích thích quá trình sản xuất acid trong dạ dày. Do đó, uống trà khi bụng đói có thể khiến dạ dày bạn cồn cào, gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn.

Trà xanh chứa theophylline, hợp chất tương tự caffeine gây ra hiệu ứng khử nước trong ruột. Cơ thể bạn đã mất nước sau nhiều giờ ngủ, do đó, uống một cốc trà xanh khi đói bụng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tiêu hóa như táo bón. 

Ngay sau khi uống thuốc

Uống trà xanh với thuốc có thể làm giảm tác dụng của dược phẩm

Nếu thường xuyên uống thuốc với trà xanh, bạn nên bỏ thói quen này ngay lập tức. Các hóa chất trong dược phẩm có thể phản ứng với trà xanh và làm tăng mức độ acid trong dạ dày. Bạn chỉ nên uống thuốc với nước lọc để hạn chế các tác dụng phụ nguy hại khi kết hợp trà với thuốc.

Trong và ngay sau bữa ăn

Trà xanh là thức uống hỗ trợ tiêu hóa, tuy nhiên, uống trà xanh trong và ngay sau bữa ăn lại ức chế quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Về lâu dài, thói quen này có thể khiến bạn thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết như sắt. Do đó, bạn nên uống trà sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng.

Ngoài ra, trà xanh là thức uống lợi tiểu. Uống trà xanh quá thường xuyên có thể gây ra hiện tượng mất nước, khiến cơ thể bài tiết nhiều chất điện giải. Để tận hưởng lợi ích của trà xanh hiệu quả nhất, mỗi ngày bạn không nên uống quá 3 cốc trà xanh (tương đương 710ml). 

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng