Người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu nên ăn uống thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát cả đường huyết, mỡ máu nếu có chế độ ăn phù hợp

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc suốt đời không?

Chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Bị đái tháo đường và tăng huyết áp, cần chú ý gì trong chế độ ăn?

Bệnh nhân đái tháo đường có nên ăn hành tây?

Nguyên tắc 1: Tăng bổ sung chất xơ

Hãy bắt đầu bằng cách ăn nhiều rau hơn. Không phải tự nhiên mà các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều các loại rau củ không chứa tinh bột. Những thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytonutrient) và chất xơ - những chất có lợi cho người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu.

Trên thực tế, cơ thể không thể tiêu hóa được chất xơ. Tuy nhiên, chúng có thể giúp lấp đầy dạ dày và tạo cảm giác no lâu. Điều này giúp người bệnh đái tháo đường type 2 ổn định đường huyết, kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều rau củ không chứa tinh bột, giàu chất xơ

Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan (có nhiều trong các loại đậu, táo, yến mạch) có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên ăn ít nhất 25gr chất xơ/ngày với nữ giới và ít nhất 38gr chất xơ/ngày với nam giới.

Nguyên tắc 2: Chọn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Nguyên tắc thứ hai cần chú ý khi xây dựng thực đơn cho người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu là chú ý tới các thực phẩm giàu chất béo.

Cụ thể, bạn nên ăn nhiều các loại chất béo không bão hòa đơn (có nhiều trong quả óc chó, quả bơ và dầu olive), đồng thời hạn chế chất béo bão hòa (có nhiều trong thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa nguyên kem) và chất béo chuyển hóa (trong các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn).

Nguyên tắc 3: Có chế độ ăn kiêng, giảm cân lành mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giảm cân có thể giúp giảm đường huyết, giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Do đó, nếu đang thừa cân, người bệnh đái tháo đường và mỡ máu nên có chế độ ăn phù hợp để đưa cân nặng của mình về mức bình thường.

Một trong những cách hiệu quả nhất để bắt đầu kế hoạch ăn kiêng, giảm cân là theo dõi và kiểm soát những thực phẩm bạn đang ăn. Hãy thử ghi lại những món bạn ăn, số lượng thực phẩm và thời gian ăn trong vòng 3 ngày liên tiếp. Những ghi chép này sẽ giúp các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng xác định lượng calorie trung bình bạn tiêu thụ hàng ngày và đưa ra kế hoạch ăn kiêng an toàn, phù hợp nhất cho bạn.

Xây dựng thực đơn cho người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu không phải điều quá khó khăn. Với các nguyên tắc cơ bản kể trên, bạn có thể tự điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Tuy nhiên, chỉ chế độ ăn là chưa đủ, bạn cần kết hợp thêm giải pháp hỗ trợ khác để vừa giảm đường huyết, mỡ máu, vừa phòng ngừa biến chứng tim mạch. Một trong số các giải pháp được nhiều người bệnh đái tháo đường lựa chọn là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như hoài sơn, câu kỷ tử, nhàu, mạch môn.

Nghiên cứu cho thấy, 4 thảo dược là hoài sơn, câu kỷ tử, nhàu, mạch môn không chỉ hỗ trợ giảm đường huyết, cholesterol mà còn giúp phòng ngừa xơ vữa mạch máu, từ đó giảm nguy cơ biến chứng tim mạch và tử vong cho người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Với thành phần chính là Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch Môn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết