Nên ăn gì để bệnh trĩ bớt “hành”?

Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bệnh trĩ

5 biện pháp tự nhiên giúp giảm khó chịu khi bị trĩ

Video: 5 loại thực phẩm giúp giảm nhẹ bệnh trĩ

Người già bị bệnh trĩ nên dùng kem bôi hay phẫu thuật cắt trĩ?

4 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn bị sưng, phồng lên do liên tục chịu nhiều áp lực hoặc các dây thần kinh của hậu môn bị chèn ép quá nhiều. Dựa vào vị trí xuất hiện của búi trĩ có thể hình thành bên trong hoặc bên ngoài ống hậu môn, được phân thành 2 loại chính là trĩ nộitrĩ ngoại. Có những trường hợp cả 2 loại trĩ này cùng xuất hiện một lúc, gọi là trĩ hỗn hợp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, điển hình như: Đứng quá nhiều; Rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy); Thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi; Chế độ ăn uống thiếu khoa học; Do di truyền…

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ bao gồm: Cảm thấy cực kỳ ngứa hậu môn, đau khi đi đại tiện, chảy máu ở hậu môn hoặc thấy máu trong phân, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược do mất máu… Nếu các dấu hiệu kéo dài bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Để cải thiện tình trạng bệnh trĩ chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng. Theo Boldsky người bệnh nên ăn những thực phẩm dưới đây:

1. Việt quất

Vì sao người bệnh trĩ nên bổ sung việt quất vào chế độ hàng ngày?

Anthocyanin - một flavonoid trong việt quất có khả năng chống oxy hóa và tăng độ bền của thành mạch. Từ đó giúp bảo vệ thành tĩnh mạch ở trực tràng hậu môn khỏi bị tổn thương, hạn chế hiện tượng sung huyết ở búi trĩ, ngăn ngừa chảy máu và nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào và nhiều loại vitamin như vitamin K, C, A. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng, việt quất có khả năng kích thích nhu động ruột, giảm tình trạng khó tiêu và táo bón.

2. Chuối

Chất xơ và các loại vitamin trong chuối có khả năng thúc đẩy hoạt động của đường ruột, hạn chế đầy bụng, khó tiêu và giúp đi ngoài dễ dàng hơn.

3. Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau bina, rau chân vịt) là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ. Loại rau họ cải này rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt có khả năng làm sạch và phục hồi ruột nhanh chóng. Nhờ đó góp phần không nhỏ trong quá trình cải thiện bệnh trĩ.

4. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa bằng cách giúp phá vỡ các sợi protein. Papain cũng có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy hơi.

5. Yến mạch

Rất bổ dưỡng và là nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời, yến mạch có thể có lợi cho người bệnh trĩ. Chất xơ hòa tan trong yến mạch giúp ngăn ngừa táo bón do khả năng làm cho phân nở ra và mềm hơn.

6. Củ cải đường

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong của cải đường giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Từ đó, ngăn ngừa chứng táo bón - một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ. Betacyanin - hợp chất có trong củ cải đường, cũng là một yếu tố cực kỳ có lợi trong việc kiểm soát bệnh trĩ.

7. Uống nhiều nước

Người bệnh trĩ cần uống nhiều nước trong mọi trường hợp (nước giải khát, nước trái cây, bữa ăn có nhiều canh) vì nước có tác dụng làm mềm phân, do đó việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài chế độ ăn uống, người mắc bệnh trĩ cần tăng cường vận động, tập thể dục đều đặn. Nên đi vệ sinh ngay khi cảm thấy mắc đại tiện, không nên nhịn. Không ngồi làm việc hay đứng quá lâu vì sẽ gây tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn, gây ứ trệ máu, căng phồng tĩnh mạch trĩ./

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa