6 lời khuyên cho bữa tiệc nướng cuối tuần vừa ngon, vừa khỏe

Bạn đã biết làm thế nào để có bữa tiệc nướng an toàn cho sức khỏe?

Trứng nướng với nấm và măng tây: Dù vụng đến mấy cũng làm ngon

Thời gian hoàn hảo để nướng, bỏ lò các loại rau củ

Bò xiên rau củ nướng - món ngon cho cả gia đình

Cay ngon món đùi gà nướng kiểu Hàn Quốc đẫm nước sốt

Dưới đây là một vài lời khuyên từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), giúp bạn có bữa tiệc nướng cuối tuần vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh:

Cẩn thận từ khâu mua sắm

Bạn nên sử dụng túi, hộp đựng riêng cho từng loại thịt, gia cầm, hải sản. Nhanh chóng bảo quản các loại thịt trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi mua hàng. Thêm vào đó, hãy chú ý để thịt, các sản phẩm từ sữa cách xa các loại đồ khô để tránh nhiễm chéo vi khuẩn, mầm bệnh.

Rửa tay và rửa sạch các dụng cụ nướng

Luôn rửa tay trước và sau khi xử lý thực phẩm

Chú ý rửa tay ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước ấm trước và sau khi xử lý thịt, gia cầm, hải sản. Bạn cũng nên dùng khăn hoặc giẻ lau sạch để làm sạch bề mặt vỉ nướng trước khi đặt thức ăn lên trên.

Bảo quản thực phẩm đúng cách

Sau khi mua sắm, bạn nên bảo quản thịt đỏ, thịt gia cầm và hải sản ở nhiệt độ từ 4oC trở xuống cho tới trước khi nướng. Nếu có kế hoạch đi xa, hãy sử dụng thùng/hộp giữ lạnh, đá khô… để giữ lạnh cho thực phẩm trong suốt chuyến đi.

Các loại rau củ, salad ăn kèm cũng nên được bảo quản lạnh trước khi ăn. Chỉ để thực phẩm ngoài trời không quá 2 giờ trước khi ăn, hoặc không quá 1 giờ nếu nhiệt độ cao hơn 32oC.

Tránh nguy cơ nhiễm chéo khuẩn, mầm bệnh

Bạn có thể tránh vi khuẩn lây lan từ thực phẩm này sang thực phẩm khác bằng cách sử dụng dụng cụ nấu nướng, đĩa đựng riêng cho từng món. Nếu không có nhiều đồ đựng, bạn nên rửa bát đĩa bằng xà phòng và nước ấm giữa mỗi lần sử dụng.

Đổ hết các loại nước thịt còn sót lại và luôn dùng đĩa sạch để đựng đồ ăn đã nấu chín từ vỉ nướng.

Nên sử dụng nhiệt kế để chắc chắn thịt đã được nướng chín

Mỗi loại thịt đỏ, thịt gia cầm và hải sản lại có nhiệt độ nấu chín riêng. Tốt hơn hết, bạn nên nướng thịt tới đúng nhiệt độ này và phục vụ ngay để tránh nguy cơ thịt còn sống hay bị cháy.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu nên được nướng tới 60oC; Cá là 63oC; Thịt gia cầm, xúc xích là 74oC còn bánh mì nên được nướng tới 71oC.

Không nên đứng gần vỉ nướng quá lâu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khói từ bếp nướng ngoài trời có thể bị hít vào, thậm chí hấp thụ qua da và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Do đó, bạn nên sử dụng đồng hồ hẹn giờ và đứng ra xa giữa các lần kiểm tra bếp nướng.

Xoay bếp nướng để khói không hướng về phía mọi người đang ngồi, đặc biệt là nơi có trẻ em, người cao tuổi và những người mắc các bệnh đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi…

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng