Chế độ ăn uống bảo vệ tuyến tiền liệt khỏe mạnh

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tiền liệt tuyến

4 dấu hiệu khi đi tiểu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Trái gấc giúp chống ung thư, bệnh tim mạch?

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Pamela Szabo-Kode – Trung tâm Ung thư Gia đình Walker (Canada), không chỉ người đã mắc bệnh Ung thư tiền liệt tuyến cần quan tâm tới chế độ ăn, mà ngay từ khi khỏe mạnh, dinh dưỡng đã đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phòng ngừa căn bệnh này.

Chuyên gia Szabo-Kode gợi ý một số biện pháp xây dựng chế độ ăn hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tiền liệt tuyến, ngăn ngừa Ung thư sau:

Hạn chế đồ uống có đường

Nghiên cứu cho thấy, nam giới uống 1 lon nước ngọt mỗi ngày làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với những người không dùng đồ uống này. Chuyên gia Szabo-Kode nhấn mạnh, đồ uống có đường mà nam giới cần kiêng còn bao gồm: Nước tăng lực, thức uống thể thao, đồ uống vị rượu…  

Ăn theo quy tắc một phần hai

Một nửa lượng thực phẩm trong bữa ăn nên là món ăn có nguồn gốc thực vật

Một nửa lượng thực phẩm trong bữa ăn nên là món ăn có nguồn gốc thực vật

Để giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, nam giới nên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Điều này không có nghĩa là bạn phải chuyển sang ăn chay. Theo Szabo-Kode, tỷ lệ lý tưởng là một phần hai lượng thức ăn trong bữa ăn nên là rau củ, trái cây; Một phần tư là ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên cám, hạt quinoa. Một phần tư còn lại là protein tốt cho sức khỏe như gà, cá, thịt nạc.

Chuyên gia Szabo-Kode cũng gợi ý, nam giới nên dành ra vài bữa trong tuần chỉ ăn thực phẩm từ thực vật, ví dụ như thay thịt bằng đậu phụ. Lợi ích của chế độ ăn này là giúp bạn no nhanh hơn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng khỏe mạnh.

Hạn chế tối đa thịt đỏ

Nam giới không nên ăn quá 3 phần thịt đỏ mỗi tuần. Thịt đỏ bao gồm nhóm thịt cơ từ bò, lợn, cừu, dê hoặc các động vật có vú trên cạn khác, thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội. Chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Hạn chế đồ uống có cồn

Giới hạn mà chuyên gia Szabo-Kode đặt ra với đồ uống có cồn là 2 đơn vị/tuần (1 đơn vị tiêu chuẩn chứa 10gr cồn, tương đương khoảng 100ml rượu vang hoặc 285ml bia). Cắt giảm rượu bia không chỉ giúp phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến mà còn giảm nguy cơ ung thư nói chung.

Giảm muối trong chế độ ăn

Cắt giảm muối trong chế độ ăn không chỉ giúp bảo vệ tiền liệt tuyến mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh lý mạn tính khác

Cắt giảm muối trong chế độ ăn không chỉ giúp bảo vệ tiền liệt tuyến mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh lý mạn tính khác

Đa phần lượng muối trong chế độ dinh dưỡng đến từ thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Để bảo vệ sức khỏe nói chung và tiền liệt tuyến nói riêng, bạn nên hạn chế ăn mặn, bắt đầu thói quen chấm nhẹ tay, cắt giảm đồ ăn nhanh chứa nhiều muối.

Bổ sung thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Một số thực phẩm có tiềm năng hạn chế và giảm nguy cơ tiến triển ung thư tiền liệt tuyến. Đây cũng là những thực phẩm nên có trong chế độ ăn lành mạnh:

- Cà chua: Không chỉ cà chua tươi và các sản phẩm đóng hộp, nước xốt, nước ép cà chua đều tốt cho sức khỏe. Cà chua nấu chín chứa chất chống oxy hóa lycopene, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại cho tế bào.

- Rau họ cải: Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn (kale), mầm cải Brussel và cải chíp… đều giàu các dưỡng chất hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tiền liệt tuyến. Sulforaphane trong rau họ cải là hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư mạnh nhất. 

- Chất béo từ thực vật: Quả bơ, các loại hạt, dầu olive và dầu hạt cải là nguồn chất béo lành mạnh nên có trong chế độ ăn. Bạn nên bổ sung chất béo từ các thực phẩm kể trên, đồng thời hạn chế ăn chất béo từ động vật (da gà, thịt mỡ, bơ sữa nguyên kem…)

Cá, hạt lanh, quả lựu, cà phê và trà không đường cũng có thể đem lại lợi ích với sức khỏe tiền liệt tuyến.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chuyên gia Szabo-Kode cũng khuyến cáo nam giới tích cực vận động thể chất ít nhất 30 phút/ngày, đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ để giảm béo, duy trì cân nặng khỏe mạnh.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa