Mùi hương tác động tới giấc ngủ như thế nào?

Mùi hương đem đến những tác động lớn tới giấc ngủ của con người

Cách lấy lại giấc ngủ ngon mà không dùng thuốc

Những dấu hiệu mất cân bằng điện giải mà bạn cần chú ý

Đến tuổi 75, một nửa dân số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần

Ăn trong chánh niệm và ăn theo trực giác để cải thiện sức khỏe

Mối liên hệ giữa mùi hương và giấc ngủ

Theo nghiên cứu của thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ thì mùi hương và giấc ngủ là một quan hệ hai chiều, có nghĩa là giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận mùi và mùi cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng mùi có thể ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. Mùi hương đặc biệt có thể giúp giấc ngủ sâu hơn và ngủ ngon hơn, giúp con người tỉnh táo vào buổi sáng và thậm chí ảnh hưởng đến các giấc mơ và khả năng hình thành trí nhớ trong quá trình ngủ.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học California-Irvine đã phát hiện ra rằng việc sử dụng một mùi hương nhẹ nhàng trong phòng ngủ của người lớn tuổi (60 – 85 tuổi) trong hai giờ mỗi đêm trong vòng 6 tháng có tác động tích cực đáng kinh ngạc đến giấc ngủ và kỹ năng ghi nhớ của họ. Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng những người tham gia nghiên cứu đã trải qua một cải thiện đáng kể về giấc ngủ và trí nhớ. Giấc ngủ sâu và ngon hơn trong khi trí nhớ tăng lên đến 226% so với nhóm người già khác.

Một số mùi có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

Mùi hương có thể đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ của bạn. Khả năng của hệ thống khứu giác giúp bạn nhận biết các hương thơm thư giãn, tạo cảm giác dễ ngủ hơn và giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn.

Tiếp xúc với mùi hương nhẹ nhàng, thư giãn có thể giúp bạn trở nên bình tĩnh và giảm căng thẳng, lo lắng trước khi đi ngủ và suốt đêm. Những tình trạng căng thẳng và lo lắng thường là nguyên nhân gây ra các vấn đề về giấc ngủ, như mất ngủ.

Môi trường phòng ngủ thích hợp và mùi hương hấp dẫn có thể hỗ trợ giấc ngủ. Ví dụ, mùi thơm của ga trải giường và gối có thể kích thích ý muốn đi ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng liệu pháp mùi hương trong phòng ngủ có thể thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn.

Sử dụng các loại tinh dầu nhất định có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn và loại bỏ các rào cản về giấc ngủ. Mặc dù không có sự thống nhất về loại mùi hương tốt nhất cho giấc ngủ, do sở thích mùi của mỗi người khác nhau, nhưng có một số mùi hương đã được chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc cải thiện giấc ngủ của bạn.

Một số loại tinh dầu giúp ích rất lớn cho sức khỏe giấc ngủ của bạn

Một số loại tinh dầu giúp ích rất lớn cho sức khỏe giấc ngủ của bạn

Hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng đã được chứng minh có tác dụng cải thiện và ổn định tâm trạng. Các nhà khoa học đặc biệt nhấn mạnh mùi hương của hoa hồng Damask – nữ hoàng của hoa hồng, có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ một cách đáng kể.

Hoa oải hương

Tinh dầu mùi hoa oải hương được nghiên cứu và phân tích rộng rãi bởi các nhà khoa học. Nó có khả năng giúp con người trở nên bình tĩnh hơn, ổn định nhịp tim và huyết áp, từ đó giúp ngủ sâu và thức dậy sảng khoái vào ngày hôm sau.

Hoa nhài

Hoa nhài là một loại hoa phổ biến và được sử dụng trên toàn thế giới. Các thử nghiệm đã chứng minh rằng tinh dầu chứa mùi hương của hoa nhài giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và kéo dài thời lượng ngủ.

Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy xem xét sử dụng một hương hoa phù hợp trong phòng ngủ của bạn. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm nệm và gối tích hợp công nghệ kháng khuẩn để duy trì không gian ngủ luôn sạch sẽ và thoáng mát!

 
Việt Tiến ( theo Sleep Foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp