Ngoài thịt ra, đây là 4 nguồn cung cấp protein dồi dào

Thực phẩm nào chứa nhiều protein?

Cải thiện sức khỏe tổng thể nhờ 3 loại TPCN giá rẻ

5 hiểu lầm tai hại về protein

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

5 TPCN hầu như ai cũng nên dùng

Trong cuộc khảo sát của Bệnh viện Cleveland (Mỹ), 6 chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những thực phẩm cung cấp protein (đạm) yêu thích của mình, bao gồm:

1. Các loại đậu, đỗ

Các loại đậu khô, đậu tách hạt và đậu lăng nhận được bình chọn nhiều nhất trong danh sách các thực phẩm giàu protein của nhiều chuyên gia dinh dưỡng.

Chuyên gia Anna Taylor nhận xét: “Đậu, đỗ là nguồn chất xơ và protein tuyệt vời. Chỉ cần ½ đậu nấu chính là có thể cung cấp khoảng 7gr protein, tương đương với 1 ounce thịt (khoảng 28,3gr)”.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia Kristin Kirkpatrick cho biết thêm: “Các loại đậu, đỗ giúp bạn cảm thấy no bụng hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ. Trong khí đó, protein từ động vật lại không chứa một chút chất xơ nào cả. Thêm nữa, các loại đậu đỗ lại còn cung cấp không ít chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tổng thể”.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng:

- Ăn 1 khẩu phần đậu, đỗ mỗi ngày giúp giảm LDL - cholesterol “xấu”.

- Ăn 4 phần đậu, đỗ mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bệnh tim.

- Ăn 4 phần đậu, đỗ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ tái phát polyp đại tràng - tình trạng có thể biến thành ung thư.

2. Cá hồi tự nhiên

Theo chuyên gia Brigid Titgemeier, cá hồi tự nhiên nguồn protein nạc hoàn hảo và các chất béo chống viêm có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia Julia Zumpano cho hay, 3 ounce (85gr) chứa gần 17gr protein và hàm lượng acid béo omega-3 cao giúp giảm triglycerides, hạ huyết áp và giảm kết tập tiểu cầu. Điều đó làm giảm nguy cơ hình thành các mảng bám và hình thành cục máu đông trong động mạch - yếu tố dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

“Các acid béo omega-3 EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid) trong cá hồi hoang dã giúp giảm viêm và có mối liên hệ tích cực không chỉ với bệnh tim mà còn nhiều bệnh tự miễn khác”, chuyên gia Titgemeier cho biết không.

Không chỉ vậy, acid béo omega-3 còn giúp tăng cường chức năng não và hệ thần kinh. Vì vậy, hãy cố gắng ăn ít nhất 2 bữa cá hồi tự nhiên mỗi tuần.

3. Trứng

Trứng là thực phẩm giàu protein ít calorie nhưng lại chứa nhiều protein với giá cả rẻ. 1 quả trứng cung cấp 6 - 8gr protein và chỉ có 70 calorie.

“Trứng đã từng mang tiếng xấu vì có hàm lượng cholesterol cao, 1 quả trứng cỡ lớn chứa 184mg cholesterol trong một quả trứng lớn. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh mức độ cholesterol trong trứng có tác động rất nhỏ tới mức độ cholesterol trong huyết thanh”, chuyên gia Emily Bostin cho hay.

Trứng không chỉ cung cấp protein hoàn chỉnh mà còn là nguồn vitamin và khoáng chất phong phú, quan trọng cho sức khỏe. Lòng đỏ của trứng chứa vitamin D, các acid béo omega-3, vitamin B và choline. Tốt là vậy, nhưng bạn chỉ nên ăn tối đa mỗi ngày 1 quả trứng.

“Một hợp chất được gọi là TMAO hình thành khi các vi khuẩn trong đường ruột tiêu hóa lòng đỏ trứng , thịt đỏ và các loại thực phẩm tương tự có thể tăng nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều trứng thì hãy hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và  các chất béo bão hòa từ bơ, pho mát… thì vẫn tốt cho sức khỏe”, chuyên gia Julia Zumpano lưu ý.

4. Sữa chua Hy Lạp

Chuyên gia Anna Taylor cho biết: “6 ounce (khoảng 170gr) sữa chua Hy Lạp chứa 15gr protein - nhiều gấp 2 đến 3 lần protein trong sữa chua bình thường và nhiều hơn lượng protein có trong 200gr thịt hoặc 2 quả trứng”.

Sữa chua Hy Lạp còn cung cấp nhiều probiotics - lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột và hàm lượng calci, vitamin D.

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng