5 hiểu lầm tai hại về protein

Thịt, cá, trứng, sữa là những loại thực phẩm giàu protein

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Chỉ dẫn bổ sung protein trong tập luyện thể dục thể thao

7 nguồn protein cho người ăn chay giúp cơ bắp, dạ dày khỏe mạnh

Bạn đã biết bổ sung protein đúng cách trong các bữa ăn hàng ngày?

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Jamie Baum – chuyên gia về khoa học thực phẩm tại Đại học Arkansas, dưới đây là một số hiểu lầm thường gặp về protein:

1. Càng nhiều đạm, càng tăng cơ

Thực tế là cơ thể của bạn có thể không tái tạo ra cơ bắp nếu không được bổ sung đủ các acid amin từ các nguồn thực phẩm giàu protein. Nhưng chỉ cần ăn protein là chưa đủ để xây dựng và duy trì khối lượng cơ, Baum cho hay. “Bạn cần tập luyện để đạt được điều đó”, bà giải thích.

Luyện tập kết hợp với dinh dưỡng hợp lý là cách tốt nhất giúp tăng cơ

Đặc biệt là khi bạn có tuổi, khi khối lượng cơ bắp bị hao hụt, làm tăng nguy cơ dẫn đến các vấn đề về chuyển động, dễ gây té ngã. Các bài tập như aerobic hoặc các bài tập thể dục là cần thiết để giúp khối lượng cơ bắp được duy trì và tăng cường, theo Wayne Campbell, tiến sỹ, giáo sư về khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue.

2. Tất cả các protein đều có cấu tạo giống nhau

Nhiều loại thức uống và đồ ăn hàng ngày mà bạn nạp vào đều có chứa một chút protein (ngoài nước lọc, soda). Nhưng không phải tất cả các nguồn thực phẩm giàu protein có chứa các acid amin thiết yếu đối với cơ thể, giúp hỗ trợ sức khỏe cơ và tế bào. Baum bổ sung:“Có một sự khác biệt rất lớn giữa nguồn protein thực vật và động vật. Trong khi các loại protein động vật như thịt, sữa, trứng, cá là những nguồn hoàn chỉnh chứa các acid amin thiết yếu, trong khi protein thực vật thì không.

Ngoài ra, không phải các protein có trong thực vật đều là sinh khả dụng. Các chất xơ có trong một số nguồn protein thực vật có thể ngăn chặn quá trình tiêu hóa và hấp thu acid amin. Điều đó cho thấy, bạn không cần thiết phải ăn đạm động vật để có được các acid amin mà cơ thể cần, nhưng nếu bạn muốn bỏ hẳn nguồn thực phẩm này, hãy cân nhắc cẩn thận.

Các loại đậu giúp bổ sung acid amin thiết yếu cho cơ thể

Có thể kết hợp các loại đậu như đậu lăng, đậu phộng… với ngũ cốc nguyên hạt. Các loại thực phẩm này có thể cũng cấp hàng loạt các aid amin thiết yếu mà bạn cần, theo ông Winston Craig, Giáo sư danh dự về dinh dưỡng tại Đại học Andrews Michigan.


3. Bạn cần bổ sung protein sau khi luyện tập

Nhiều người trẻ tuổi dễ có quan niệm như vậy. Một số chàn trai cảm thấy dường như cần bổ sung lượng lớn protein sau mỗi lần luyện tập để tối đa hóa lợi ích tập luyện.“Những người tham gia cuộc thi Arnold Schwarzenegger cần bổ sung protein khoảng 4 giờ/lần,  nhưng đối với hầu hết chúng ta, lượng protein trong bữa ăn đã cung cấp đủ nhu cầu cơ thể cần hàng ngày, từ đó tăng cường lợi ích cho việc tập luyện”, Baum bổ sung.

Bổ sung protein sau khi luyện tập có nhiều tác dụng không?

Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng thể thao nhận thấy bổ sung protein sau khi tập luyện không có tác dụng đối với sự tăng trưởng cơ bắp, so với việc ăn cùng lượng protein tương tự như vậy sau bữa ăn.

4. Nếu đang mệt mỏi, có thể do chưa ăn đủ chất đạm

Cảm giác mệt mỏi, uể oải trong suốt cả ngày có thể là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu protein. Nhưng tình trạng này chỉ xảy ra nếu protein dự trữ đang cạn kiệt – tình trạng thiếu protein rất nghiêm trọng. 

Cảm giác mệt mỏi, uể oải chỉ xảy ra khi lượng protein dự trữ đã cạn kiệt

Trong hầu hết các trường hợp, cảm giác mệt mỏi không xảy ra do thiếu protein.

5. Ăn nhiều protein giúp bạn giảm cân

Baum nói, protein có thể tăng cảm giác “no” sau một bữa ăn. Nhưng nếu lạm dụng, bạn rất dễ bị tăng cân.

Trung bình, người Mỹ ăn khoảng 80 – 90gr protein/ngày – gần gấp đôi nhu cầu hàng ngày theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Quốc gia, giáo sư dinh dưỡng và chuyển hóa tại Đại học University of Texas Medical Branch Douglas Paddon-Jones.

“Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn uống bao gồm cả thực vật và động vật, bạn sẽ khó có nguy cơ bị thiếu hụt protein”, Paddon-Jones nói.  

Đối với hầu hết mọi người, giới hạn protein mỗi bữa ăn là khoảng 25-30gr, tương đương khoảng 2 quả trứng hay 80-100gr thịt. 

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng