Rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện

Rối loạn kinh nguyệt là một tình trạng phổ biến dễ gặp ở phụ nữ

Kinh nguyệt ra ít: Nguyên nhân và cách cải thiện thế nào?

Mẹo ăn uống cho chị em bị rong kinh

Phát hiện mối liên hệ giữa chu kỳ kinh nguyệt và nhịp sinh học

3 gia vị giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt thường gặp

Một chu kỳ kinh được cho là bình thường khi vòng kinh kéo dài từ 28 đến 32 ngày, kinh nguyệt kéo dài từ 3 đến 5 ngày và lượng kinh mỗi chu kỳ khoảng 50 đến 80ml. Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như:

  • Mất cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì và trước giai đoạn mãn kinh: Ở những giai đoạn này, cơ thể có những thay đổi lớn về nội tiết tố, dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài khoảng 1 đến 2 năm.
  • Chế độ ăn uống mất cân đối: Nếu phụ nữ không được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ như thiếu khoáng chất, thiếu vitamin, hoặc bổ sung quá nhiều, không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết estrogen của cơ thể. Phụ nữ có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít, hoặc thậm chí mất kinh. 
  • Thường xuyên căng thẳng: Những trường hợp gặp nhiều áp lực trong công việc và học tập, hoặc thường xuyên lo lắng có thể dẫn tới rối loạn kinh như chậm kinh.
  • Rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý: Một số bệnh lý như buồng trứng đa nang, một số bệnh rối loạn tuyến giáp khiến mất cân bằng nội tiết cũng sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
  • Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác như sử dụng thuốc nội tiết không đúng cách, mắc bệnh phụ khoa,… cũng dẫn tới kinh nguyệt bị rối loạn.

Có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt không?

Khi gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể lựa chọn nhiều phương pháp điều trị khác nhau, từ các biện pháp tự nhiên đến việc sử dụng thuốc, cụ thể:

Các phương pháp tự nhiên

- Chế độ ăn uống: Tập trung vào các thực phẩm giàu chất xơ, sắt, vitamin B12 như rau xanh, trái cây, các loại hạt. Hạn chế đồ uống có ga, đồ ăn nhanh, đồ ngọt.

- Tập luyện: Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt.

- Quản lý stress: Áp dụng các phương pháp thư giãn như yoga, thiền, nghe nhạc để giảm căng thẳng.

- Ngủ đủ giấc: Đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi.

- Thảo dược: Một số loại thảo dược như ích mẫu, đương quy có thể hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Sử dụng thuốc

Hiện nay có nhiều loại thuốc tân dược có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, thường có thành phần từ các hormone như estrogen và progesterone. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý:

- Tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn: Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

- Theo dõi các tác dụng phụ: Khi sử dụng thuốc, cần theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thay đổi tâm trạng. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên giúp kiểm soát tình trạng rối loạn kinh nguyệt an toàn, hiệu quả

Mặc dù dùng thuốc rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng rối loạn kinh nguyệt, nhưng chúng có thể đi kèm những tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, viêm nhiễm âm đạo…

 

Để phòng ngừa và cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, sử dụng sản phẩm thiên nhiên là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn. Một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được tất cả những yêu cầu trên chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Nga truật, đan sâm, đương quy, hương phụ, sài hồ bắc… kết hợp với acid amin N-Acetyl L-Cysteine.

sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ giảm đau, chống viêm, điều hoà nội tiết tố, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Với các thành phần 100% tự nhiên và được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên sản phẩm rất an toàn, thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu, không ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản khi dùng lâu dài.

Do đó, để kiểm soát tình trạng rối loạn kinh nguyệt, ngoài thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, chị em nên kết hợp thêm sản phẩm chứa thành phần chính N-Acetyl L-Cysteine mỗi ngày.

Việt An (Tổng hợp)

 

TPBVSK Phụ Lạc Cao EX: Hỗ trợ lưu thông khí huyết

phu-lac-cao-ex620

Với thành phần từ các thảo dược như: Nga truật, đan sâm, đương quy, hương phụ, sài hồ bắc… kết hợp với acid amin N-Acetyl L-Cysteine, sản phẩm Phụ Lạc Cao EX có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện triệu chứng đau bụng kinh, viêm tắc tiểu khung do bệnh lạc nội mạc tử cung, hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt cho các chị em, duy trì chu kỳ kinh nguyệt sinh lý bình thường.

Cách dùng: Ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng – Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 01303/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm được bán tại nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa