4 tác hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân tưởng chừng như là một thói quen rất bình thường đối với chúng ta nhưng lại rất có hại cho sức khỏe.

Các anh! Đừng ngồi vắt chéo chân

Ngồi nhiều dễ tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Ngồi quá lâu tăng rối loạn lo âu

Ngồi nhiều, chị em dễ mắc ung thư vú

Ngồi nhiều gây 7 căn bệnh nguy hiểm

Gây đau lưng, đau cổ

Tư thế ngồi lý tưởng nhất là ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng và hai chân vuông góc với mặt đất. Tuy nhiên, rất ít người có thói quen ngồi như vậy mà thường có xu hướng nghiêng về nhiều phía, hoặc bắt chéo chân và khi đó, chỉ 1 chân chịu trọng lượng.

Giữ thói quen ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ gây tổn thương vùng cổ và lưng

Theo bác sỹ vật lý trị liệu và chấn thương chỉnh hình Vivian Eisenstadt, ngồi vắt chéo chân có thể gây đau lưng và đau cổ bởi xương chậu sẽ bị quay lệch. Xương chậu vốn là "nền móng" đỡ lấy cột sống nên việc đặt áp lực không cần thiết lên xương chậu cũng đồng nghĩa với việc bắt hệ thống cơ và xương khớp ở cổ, lưng giữa và lưng dưới cũng phải chịu áp lực. Khi quá trình này kéo dài thì các khu vực đó sẽ gặp vấn đề.

BS. Vivian Eisenstadt cũng cho biết: "Hành động này được thực hiện nhiều ngày, nhiều tuần là một trong những lý do gây ra những cơn đau ở cổ và lưng, thậm chí là gây ra thoát vị đĩa đệm". Do đó, tuy rằng thay đổi thói quen ngồi là một điều không phải đơn giản, nhưng bác sỹ khuyến cáo nên giữ cho đầu gối và mắt cá nhân vuông góc với xương chậu bất cứ khi nào có thể để bảo vệ sức khỏe cột sống.

Gây ra chứng tĩnh mạch mạng nhện

Tĩnh mạch mạng nhện là các mạch máu nhỏ có thể thấy được như hình mạng nhện ở bên dưới bề mặt da. Điều này khiến người bị cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin khi giao tiếp. Theo thống kê của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), có khoảng 55% nữ giới và 45% nam giới tại Mỹ đang mắc chứng này.

Việc bắt chéo chân làm tăng áp lực và gây tổn thương lên các tĩnh mạch dưới chân, dần tạo thành chứng tĩnh mạch mạng nhện, một dấu hiệu sớm của bệnh suy tĩnh mạch

Khi nghiên cứu về nguyên nhân của chứng tĩnh mạch mạng nhện, giới y học chia ra làm 2 nhóm. Một số bác sỹ cho rằng nguyên nhân của chứng tĩnh mạch mạng nhện là do di truyền, quá trình mang thai, tiếp xúc nhiều với ánh sáng Mặt trời hay đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài. Một nhóm khác, trong đó có Hooman Madyoon -  một chuyên gia điều trị các bệnh về tĩnh mạch tại Cedars Sinai Medical Center lại cho rằng chứng bệnh này là do thói quen ngồi vắt chéo chân.

Ông giải thích rằng: Việc bắt chéo chân làm tăng áp lực đặt lên các tĩnh mạch dưới chân có nhiệm vụ dẫn máu về tim. Áp lực do chân này tác động lên phía trên chân kia sẽ ngăn chặn dòng chảy của máu, từ đó làm suy yếu và tổn hại các tĩnh mạch dưới chân. Nếu các tĩnh mạch này bị tổn thương hoặc suy yếu, máu có thể bị tích tụ lại, khiến mạch bị sưng lên và tạo thành mạng nhện tĩnh mạch.

Gây tăng huyết áp

Thật ngạc nhiên nhưng đó là sự thật. Thói quen vắt chéo qua đầu gối lâu ngày có thể làm huyết áp bạn tăng lên. Tại sao ư? Ông Madyoon lý giải rằng: Thường thì máu trong chân sẽ được bơm trở về tim ngược chiều trọng lực và đây đã là một công việc tương đối "vất vả" đối với cơ thể. Nhưng khi bạn bắt chân này lên chân kia thì máu sẽ càng khó bơm lên hơn. Do đó, cơ thể phải tăng huyết áp để máu được đẩy lại về tim bạn.

Thói quen vắt chéo qua đầu gối lâu ngày có thể làm huyết áp bạn tăng lên

Thông thường bạn sẽ không cảm thấy bất kỳ triệu chứng gì huyết áp bạn tăng lên, nhưng nếu thói quen được lặp đi lặp lại trong thời gian dài, huyết áp sẽ tăng dần dẫn đến các vấn đề xấu về sức khỏe mạn tính.

Chèn ép dây thần kinh ở chân

Việc ngồi chéo chân có thể gây co kéo dây thần kinh tọa, làm chân tê. Khi đó bạn cần đứng dậy, đi lại để bớt cảm giác tê. Đôi khi gây mất cảm giác ở chân do dây thần kinh phụ trách cảm giác nằm ở mặt trước đùi bị chèn ép. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hậu quả thật khó lường. Áp lực khi bắt chéo chân có thể gây tê liệt tạm thời cơ bắp ở cẳng chân và bàn chân, khiến đầu gối không thể xoay được nữa và tạo cảm giác "tê như kim châm".

Áp lực của việc vắt chéo chân trong thời gian dài gây co kéo dây thần kinh tọa, làm chân tê

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có thói quen vắt chéo chân không nên ngồi quá 10 phút và nên thả lỏng chân ra từ 2 - 4 phút mỗi khi ngồi. Nhưng để bảo vệ sức khỏe của bạn, tư thế ngồi tốt nhất vẫn là đặt 2 chân lên sàn nhà để cân bằng trọng lượng cơ thể. Khi muốn thay đổi tư thế, thay vì bắt chéo chân, chỉ cần dịch cả hai chân sang một bên hoặc nhẹ nhàng bắt chéo chân ở mắt cá.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp