Theo các chuyên gia, thay vì dùng thuốc giảm đau nhóm opioid, người bệnh có thể thiền để giảm đau hiệu quả. Nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy thiền có thể giúp giảm mức độ đau ở những người tham gia nghiên cứu. 

Cải thiện rối loạn tâm trạng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền chánh niệm có thể hiệu quả như liệu pháp hành vi nhận thức hoặc thuốc chống trầm cảm ở một số người bị lo âu hoặc trầm cảm. Điều này có nghĩa là người bệnh trầm cảm có thể thiền hàng ngày để tránh tác dụng phụ của những loại thuốc trầm cảm. 

Thiền giúp cải thiện tâm trạng

Cải thiện trí tuệ cảm xúc

Thiền định có thể cải thiện trí tuệ cảm xúc và giảm bớt căng thẳng ở nơi làm việc. Vì căng thẳng tâm lý là một vấn đề thường gặp của những người đi làm. Do vậy, các nhà Nghiên cứu tin rằng thiền nên được giới thiệu như một chương trình chăm sóc sức khỏe ở nơi làm việc. 

Cải thiện mối quan hệ

Thực hành thiền có thể giúp cải thiện mối quan hệ vì thiền dạy mọi người cách chú ý và lắng nghe đối tác của họ một cách bình tĩnh. Người tập thiền lâu năm cũng luôn có góc nhìn tích cực và tin vào những điều tốt đẹp là vì thế họ sẽ yêu và dễ dàng chấp nhận khuyết điểm của đối phương.