Bạn biết gì về thịt bò Wagyu – cực phẩm của người Nhật Bản?

Thịt bò Wagyu hảo hạng có giá thành rất đắt đỏ

Bí quyết làm thịt nướng BBQ vừa ngon, vừa lành mạnh

Món ăn Pháp: Thịt bò hầm rượu vang

Top thực phẩm nhiều sắt hơn cả thịt đỏ

Món ngon đầu tuần: Thịt bò xào cần tây

Wagyu – nghĩa đen là “bò Nhật Bản” là tên gọi dùng để chỉ các giống bò có nguồn gốc trực tiếp, có thể truy nguyên hay có dòng máu thuần chủng Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, những nỗ lực quảng bá, truyền thông đã nâng tầm thịt bò Wagyu thành công, dù có thể khiến Wagyu dễ bị nhầm với thịt bò Kobe và nhiều loại thịt bò nổi tiếng khác.

Bò Wagyu là gì?

Vào khoảng hơn 200 năm trong suốt thời kỳ Edo (1603-1867), sự tách biệt của Nhật Bản với nước ngoài đã đảm bảo độ “tinh khiết” của bò. Theo thời gian, điều này ngày càng trở nên đồng nhất. Khi nước Nhật mở cửa giao lưu thương mại trong kỷ nguyên Meiji tiếp theo, việc chăn nuôi Wagyu đã tăng tốc nhanh chóng.

Khác với những quốc gia khác thường nuôi bò để đạt được nhiều đặc tính, Wagyu được nuôi chỉ để đạt được mục tiêu duy nhất: Có hương vị vượt trội.

Thịt bò Wagyu có hương vị thơm ngon vượt trội

Jason Morgan - chủ sở hữu The Meat Guy - một cơ sở kinh doanh nhập khẩu thịt ở Nagoya nói: “Gen là tất cả”.

Đặc tính nổi bật của Wagyu là lớp mỡ trên miếng thịt được phân bố đều và thường được nuôi trong vòng 30 tháng. Trong khi đó, hầu hết các giống bò của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đều được nuôi trong khoảng 22 tuần.

Thời kỳ vỗ béo bò thường dài hơn nhiều so với phương Tây. Bò Wagyu ăn nhiều và thường xuyên. Việc thiếu không gian sống cho bò cũng khiến cuộc sống của chúng trở nên “tĩnh” lại, mang tới cho thịt bò lớp mỡ hình vân cẩm thạch đặc biệt.

Quy chuẩn đánh giá Wagyu

Nhật Bản có hệ thống đánh giá kỹ càng để kiểm định chất lượng của từng miếng thịt bò. Trung tâm Chăn nuôi Gia súc Quốc gia Nhật bản sẽ lưu trữ thông tin về nguồn gốc của bò, nơi sinh, địa điểm trang trại, ngày được vỗ béo và nhiều tài liệu khác. Hiệp hội Phân loại Thịt Nhật Bản cũng đánh giá thịt dựa trên sản lượng, mức độ chất béo hình vân cẩm thạch, màu sắc, độ cứng và chất lượng tổng thể. Và A5 sẽ là điểm số cao nhất. Hầu hết thịt bò Wagyu sẽ đạt được điểm từ A4-A5.

Chất lượng và giá của Wagyu

Thông thường, giá thịt bò Wagyu thường cao hơn nhiều giá thịt bò ở các nước phương Tây. Du khách ghé thăm Nhật bản thường sẽ phải trả từ 5.000 yên – 15.000 yên/người (khoảng hơn 1 triệu – hơn 3 triệu đồng) cho mỗi bữa ăn với thịt bò Wagyu.

Tại Nhà hàng Oak Door ở Grand Hyatt Tokyo, thịt F1 (lai giữa 2 giống thuần chủng, chẳng hạn như Wagyu và Angus) thường phổ biến hơn bò Wagyu thuần chủng vì nó rẻ hơn nhưng vẫn có chất lượng tốt.

Thịt bò Nhật với lớp mỡ hình vân cẩm thạch tuyệt đẹp, mang tới hương vị phong phú và mềm mại

“Ăn Wagyu giống như một sự đầu tư”, Troy Lee - đầu bếp tại Oak Door nói. “F1 là loại thịt bò tiêu thụ nhiều nhất ở Nhật Bản. Đối với hầu hết các gia đình, thịt bò Wagyu là một món ăn đặc biệt dành cho những dịp đặc biệt ".

Bò Wagyu có chất lượng cao trong từng lát cắt. Morgan nói:“Tại Mỹ, bạn chỉ có thể sử dụng 3-4 phần thịt để nướng, trong khi ở Nhật Bản bạn có thể lấy được thịt bò chất lượng cao từ hầu hết các bộ phận của bò”.

Bò Wagyu tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. Thống kê cho thấy, tổng số Wagyu vào khoảng 1,7 triệu con bò tính đến tháng 12/2012, trong khi ở Mỹ có khoảng 33 triệu con bò.

Hoài Thương H+ (Theo Edition.cnn.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng