Giải pháp cải thiện giấc ngủ cho người căng thẳng, stress

Mất ngủ là hậu quả khó tránh khỏi do stress kéo dài

Người mất ngủ, ngủ không sâu giấc nên ăn gì?

Rối loạn giấc ngủ cải thiện thế nào?

Những điều cần biết về mất ngủ

7 nguyên nhân gây mất ngủ và cách đề phòng

Stress tác động thế nào tới giấc ngủ?

Stress được coi là phản ứng tâm sinh lý của cơ thể khi phải đối mặt với những tác nhân gây đe dọa hoặc tạo ra áp lực. Các tác nhân gây stress xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là những lo toan, buồn bực trong cuộc sống, hoặc tác động của môi trường như tiếng động, không khí ô nhiễm, thay đổi thời tiết…

Stress vốn là phản ứng giúp con người ở trạng thái tỉnh táo để tránh khỏi các tác nhân đe dọa tới sự sinh tồn. Tuy nhiên, stress kéo dài liên tục và không được giải tỏa sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Khi bạn gặp phải tình huống gây stress, não bộ sẽ kích hoạt phản ứng bản năng chiến đấu hay chạy (fight or flight), khiến nồng độ hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline tăng vọt.

Người bị stress dễ thao thức, tỉnh giấc vào nửa đêm

Người bị stress dễ thao thức, tỉnh giấc vào nửa đêm

Nghiên cứu chỉ ra rằng, người bị mất ngủ thường có nồng độ hormone cortisol cao vào buổi tối. Do cơ thể cũng liên tục ở trạng thái thức, khiến bạn khó vào giấc và hay tỉnh giấc vào nửa đêm.

Các hormone căng thẳng tăng cao cũng kéo theo một loạt hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ:

Co thắt cơ bắp: Khi bạn stress, các cơ bắp trong cơ thể sẽ bước vào trạng thái căng cứng để sẵn sàng phản ứng với các mối đe dọa. Hiện tượng này cản trở quá trình thả lỏng và thư giãn cơ bắp cần thiết cho một giấc ngủ ngon.

Tăng nhịp tim và nhịp thở: Để chìm vào giấc ngủ, bạn cần thở chậm rãi và ổn định nhịp tim. Trong khi đó, stress làm tăng nồng độ hormone adrenaline khiến tim đập nhanh hơn. Nhịp tim nhanh kéo theo tình trạng thở gấp để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể.

Các vấn đề về tiêu hóa: Stress kéo dài có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Đây đều là những tác nhân làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng có tác động ngược lại tình trạng stress. Thiếu ngủ kéo dài gây ra các cảm xúc tiêu cực, khiến bạn khó vượt qua áp lực hay giai đoạn căng thẳng.

Các biện pháp giảm stress để cải thiện giấc ngủ

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc do stress kéo dài, bạn nên chủ động thay đổi lối sống theo một số gợi ý sau:

Thiền định

Thiền định là biện pháp giúp giảm stress và cải thiện giấc ngủ hữu hiệu

Thiền định là biện pháp giúp giảm stress và cải thiện giấc ngủ hữu hiệu

Thiền định là một bài tập mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm hồn như giảm căng thẳng, kiểm soát lo âu, cải thiện giấc ngủ. Ngồi thiền khoảng 10-30 phút trước khi đi ngủ có thể hỗ trợ giảm stress và giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngồi bắt tréo chân và thả lỏng, tập trung vào hơi thở trong vài phút.

Tập thể dục

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục ở cường độ phù hợp giúp cải thiện giấc ngủ ở người ngoài 40 tuổi gặp những vấn đề như khó vào giấc. Đặc biệt, tập thể dục ngoài trời giúp điều hòa nồng độ melatonin - hormone chịu trách nhiệm điều hòa chu kỳ thức – ngủ, giúp cơ thể đi vào trạng thái ngủ dễ dàng hơn.

Tránh xa các tác nhân kích thích stress

 

Để giảm mức độ stress trong cuộc sống, bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá, đồ uống chứa cồn và caffeine. Thay vào đó, hãy thử xây dựng chế độ ăn lành mạnh với nhiều thực phẩm giàu magne, tryptophan – những vi chất cần thiết cho giấc ngủ ngon. Hạn chế làm việc ngoài giờ hoặc kiểm tra email công việc vào thời gian nghỉ ngơi buổi tối.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược

Để đối phó với tình trạng rối loạn giấc ngủ do stress, bạn có thể kết hợp các biện pháp giảm căng thẳng với sản phẩm hỗ trợ giúp ngủ ngon có nguồn gốc từ cây nữ lang. Cây nữ lang (Valeriana officinalis) là dược liệu có thành phần chính là acid valerenic và các dẫn xuất valepotriates giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng.

Sản phẩm còn được bổ sung 5-tryptomin, tiền chất tạo ra melatonin tự nhiên, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng mà không mệt mỏi khi thức dậy. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (GMP) với công nghệ và trang thiết bị sản xuất hiện đại, là lựa chọn an toàn cho người gặp các vấn đề về giấc ngủ do stress kéo dài.

Quỳnh Trang

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP DỄ NGỦ, HẠN CHẾ TỈNH GIẤC GIỮA ĐÊM, BỚT MỆT MỎI KHI THỨC DẬY

Empty

CÔNG DỤNG:

– Giúp dưỡng tâm an thần.

– Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

– Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

– Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

– Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

– Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

- Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

- Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độC và tránh ánh nắng trực tiếp.

Sản phẩm sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 – Khu công Nghiệp Quang Minh I – Thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội.

Tiếp thị và phân phối bởi:

Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 – Đường Phú Diễn – Phường Phú Diễn – Quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi. Hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được Dược Sỹ tư vấn:

Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp