Người Việt khỏe hơn… Tây

Người Việt khỏe hơn… Tây?

4 loại bệnh nào giết 15 vạn người Việt Nam mỗi năm?

90% người Việt Nam mắc bệnh răng miệng

Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam

Con số báo động về tình trạng suy thận ở Việt Nam

Vâng, đây cũng là cách suy diễn rất… xoay của người viết.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, năm 2013, chi phí y tế bình quân đầu người của Na Uy là 9.715 USD/người/năm. Ngoài Na Uy, Thụy Sỹ và Mỹ là 2 quốc gia có mức chi phí y tế bình quân đầu người hơn 9.000 USD/người.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà chi phí y tế bình quân đầu người/năm lên đến 4 con số tính bằng dollar Mỹ cũng khá dài với 48 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số các quốc gia Đông Nam Á, chỉ có Brunei là tiệm cận gần với 4 con số khi người dân vương quốc này chi 974 USD/người/năm cho y tế.

Cũng so sánh với khu vực, chỉ có Indonesia (107 USD/người/năm), Cambodia (76 USD) và lào (32 USD) là thấp hơn Việt Nam. Còn lại, vẫn còn 6 quốc gia khác có chi phí bình quân đầu người cao hơn, thậm chí là cao hơn nhiều so với Việt Nam (111 USD/người/năm).

Phải chăng người Việt khỏe hơn… Tây?

Hay là tại vì chúng ta vẫn chưa tính đúng, tính đủ chi phí trong giá dịch vụ y tế nên con số trên chưa phản ánh đúng? Chi phí thực tế liệu cao hơn nhiều bao nhiêu!?

Không, mức chi phí bình quân kể trên đã tính đến cả chi ngân sách nhà nước cho y tế và chi cho y tế từ quỹ bảo hiểm y tế. Tức là chi phí kể trên đã được… bù lỗ và gần với chi phí thực.

Vậy thì người Việt khỏe hơn… Tây?

Không thể nào! Gánh nặng bệnh tật của người Việt là… khá nặng do tai nạn, bệnh truyền nhiễm và bệnh không truyền nhiễm. Nhiều người dân còn gánh nặng bệnh tật kép, lặp  khi chịu hai hay nhiều bệnh tật cùng lúc.

Nên nhớ, chi phí bình quân đầu người cho y tế 111 USD/người/năm kể trên chỉ dựa vào số liệu của bệnh viện. Người Việt có thói quen tự chữa bệnh, tự đi mua hoặc tìm kiếm thuốc vì “có bệnh, vái tứ phương” nên có chi phí không nhỏ cho chữa bệnh của người Việt chưa được tính vào con số trên.

Tỷ lệ chi phí y tế bình quân đầu người trên tổng thu nhập là không hề nhỏ. Khoảng 1/3 dân số Việt Nam có thu nhập dưới 200 USD/người/năm. Như vậy, với mức chi phí y tế cao  thế thì nhiều bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đã bị bần cùng hóa.

Một vòng luẩn quẩn, nghèo thì chăm sóc sức khỏe không tốt. Hậu quả là gánh nặng bệnh tật thêm… nặng.

Người Việt không khỏe hơn… Tây!

Thế nên chuyện chi phí y tế bình quân đầu người thấp chẳng vui. 

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết