13 sai lầm ngay từ khi thức giấc khiến ngày dài tồi tệ hơn

Những thói quen không tốt cho sức khỏe khiến ban ngày tồi tệ còn đêm thì mất ngủ

Những loại nước uống giúp đẹp da và ngủ ngon vào buổi tối

Thật ngu xuẩn nếu cứ ôm cục tức đi ngủ!

Cách hay để luôn vui khỏe, không mệt mỏi trong những chuyến bay dài

Cách điều trị tự nhiên khi cứ đi máy bay mà mệt mỏi mất ngủ

6h30: Tắt báo thức

Chuyên gia giấc ngủ Timothy Morgenthaler cho biết: “Hầu hết các chuyên gia giấc ngủ đều nghĩ rằng việc trì hoãn báo thức không phải là một ý tưởng tốt”. Vì nếu bạn rơi vào giấc ngủ sâu sau khi nhấn nút báo thức lại, bạn sẽ bước vào một chu kỳ giấc ngủ mới, vấn đề là bạn sẽ không thể hoàn thành chu kỳ này và nó sẽ khiến bạn thức dậy trong mệt mỏi.

7h: Kiểm tra email ngay sau khi thức dậy

Nếu bạn để smartphone ngay trên giường ngủ, rất có thể bạn sẽ kiểm tra tin nhắn, email một cách vô thức. Thói quen này không tốt một chút nào.

Julie Morgenstern - tác giả của cuốn sách Không Bao Giờ Kiểm Tra Email Vào Buổi Sáng (Never Check Email In The Morning) cho hay nếu bạn bắt đầu buổi sáng của bạn theo cách này, bạn sẽ rất khó để tỉnh táo. Tốt nhất, sau khi thức giấc tối thiểu 59 phút bạn mới nên kiểm tra tin nhắn hay email.

7h45: Uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy

Trong vài giờ đầu tiên khi thức dậy, lượng hormone cortisol đang ở mức cao nhất, giúp bạn tỉnh táo tự nhiên. Chính vì vậy, đối với hầu hết mọi người, thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau 9h30 sáng.

Nếu bạn tiêu thụ caffeine ngay sau khi ngủ dậy, cơ thể bạn sẽ bắt đầu điều chỉnh bằng cách sản xuất ít cortisol hơn vào sáng sớm - điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tỉnh táo tự nhiên của chính bạn và khiến bạn lệ thuộc vào caffeine.

8h: Không ăn sáng

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa DeFazio cho hay, bữa ăn đầu tiên của bạn trong ngày là vô cùng quan trọng, nó giúp thúc đẩy trao đổi chất, bổ sung dưỡng chất, hàm lượng đường trong máu, nhờ vậy bạn có thể tập trung và nhiều năng lượng cho cả ngày làm việc. Ngược lại, nếu không ăn sáng, bạn sẽ mệt mỏi, mất tập trung và cảm giác xuống sức nhanh chóng.

9h45: Đi làm muộn

Không nên khởi đầu ngày làm việc mới bằng rắc rối và hành động “không có trách nhiệm hay ý thức kỷ luật”. Nó có thể gây ức chế cho quản lý của bạn, ánh mắt thiếu thiện cảm của đồng nghiệp và ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất làm việc của chính bạn.

9h50: Làm nhiệm vụ dễ dàng nhất đầu tiên

Điều quan trọng nhất cho cả ngày làm việc hiệu quả của bạn đó là hãy ưu tiên tập trung vào những việc bạn cho là quan trọng nhất. Còn nếu bạn thực hiện những công việc nhẹ nhàng, dễ dàng ngay từ khi khởi đầu ngày làm việc mới, bạn sẽ rất khó hoàn thành những công việc có độ phức tạp hơn sau đó.

Quan điểm này dựa vào triết lý của đại văn hào Mark Twain. Theo Mark Twain, nếu điều đầu tiên bạn làm mỗi sáng là ăn một con ếch sống, bạn có thể thoải mái sung sướng cả chiều và tối vì bạn biết rằng việc tồi tệ nhất trong ngày đã xảy ra vào sáng sớm rồi. Con ếch ở đây đại diện cho nhiệm vụ lớn nhất, quan trọng nhất, cái nhiệm vụ mà bạn thường hay muốn trì hoãn nhất khi chưa bắt tay vào làm. Nếu bạn phải ăn hai con ếch, thì hãy ăn con nào xấu xí nhất trước. Nói cách khác là nếu bạn có hai công việc quan trọng cần phải giải quyết, hãy bắt đầu với công việc lớn nhất, khó nhất và quan trọng nhất trước. Hãy rèn luyện bản thân mình thói quen hành động ngay lập tức và kiên trì cho đến khi công việc hiện tại được hoàn thành trước khi bạn muốn tiếp tục công việc khác.

11h: Cố gắng để xử lý hết các email

Chuyên gia quản lý thời gian Laura Vanderkam khuyên rằng, đừng cố gắng để xử lý tất cả các email trong hộp thư đến của bạn, vì nó sẽ mất rất nhiều thời gian và năng lượng mà đáng lẽ bạn phải dành cho các nhiệm vụ khác. Bạn nên giải quyết những email quan trọng trước, những cái ít quan trọng hãy để sau.

12h30: Ăn trưa tại bàn làm việc

Nhiều người thích ăn trưa ngay tại bàn làm việc để đỡ phải di chuyển. Thế nhưng điều này hoàn toàn không tốt bởi có đến 16 triệu vi khuẩn trên bàn làm việc của bạn. Thêm vào đó, ăn ở ngay bàn làm việc sẽ khiến bạn ngồi ì một chỗ, và có xu hướng vừa ăn vừa sử dụng máy tính hay smartphone. Điều này làm bạn không tập trung ăn, dễ đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi và mất tỉnh táo. Chưa hết, những bữa ăn qua loa tại chỗ ngồi sẽ dẫn đến việc ăn vặt lúc xế chiều, từ đó gây tăng cân.

13h30: Nghe nhạc trong khi làm việc

Nhà thần kinh học và nhạc sỹ Daniel Levitin cho hay, trong hầu hết mọi trường hợp, hiệu suất làm việc thiên về trí tuệ (suy nghĩ, đọc hoặc viết) bị hạn chế đáng kể khi bạn vừa nghe nhạc vừa làm việc. Bạn chỉ nên nghe nhạc trong khi làm công việc chân tay hay làm những công việc có tính chất lặp đi lặp lại hoặc đơn điệu như: Lái xe, dây chuyền lắp ráp, dọn dẹp… trong thời gian dài.

Tốt nhất, bạn nên nghe nhạc trong khoảng 10 -15 phút trước khi bắt đầu tập trung làm việc tập trung, điều đó có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn và thư giãn thoải mái hơn.

17h30: Không tập thể dục

Lười vận động sẽ mang lại những hậu quả khôn lường, bao gồm: Bệnh xương khớp, stress, đau mỏi cơ thể, béo phì... Trong khi đó, tập thể dục thể thao đều đặn giúp bạn giảm triệu chứng lo âu và trầm cảm, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim và hỗ trợ giảm cân dễ dàng.

20h30: Ăn tối quá muộn

Cơ thể tự nhận biết giờ ăn, ngủ và nếu bạn nạp thực phẩm không đúng lúc, sức khỏe sẽ gặp trục trặc, đặc biệt là tăng nguy cơ mất ngủ, béo phì, rối loạn tiêu hóa… Tốt nhất, hãy ăn tối trước 20h.

21h: Sử dụng mạng xã hội

Sử dụng Facebook hoặc Instagram mỗi tối trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, theo kết luận của một nghiên cứu mới từ Phòng Thực nghiệm Giấc ngủ và Học tập suốt đời, Viện Giáo dục Đại học London (Vương Quốc Anh). sử dụng mạng xã hội 30 phút trước khi ngủ làm giảm đáng kể thời gian ngủ, gây mất ngủ, đặc biệt nó có tác động tiêu cực đến thành tích học tập ở thanh thiếu niên.

23h: Sử dụng thiết bị điện tử

Sử dụng bất kỳ loại thiết bị công nghệ, thiết bị điện tử bào trước khi ngủ đều có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bởi lẽ, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây trở ngại cho việc sản xuất melatonin - hormone giấc ngủ và làm bạn khó ngủ hơn.

Tốt nhất, hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi ngủ để giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giấc ngủ, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng loại thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon phù hợp và an toàn.

Biết Tuốt H+ (Theo BI)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp