Phòng ngừa bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa Hè

Trẻ dễ mắc bệnh trong mùa Hè do hệ miễn dịch kém

Cảnh báo virus gây bệnh nguy hiểm ở trẻ mùa mưa lũ

Phòng tránh 8 bệnh mùa hè dễ gặp

Dịch bệnh mùa nắng nóng: Làm gì để phòng tránh?

Mùa Xuân ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn như thế nào?

Những cách giữ ấm cơ thể "nhà nghèo" dễ gây chết người

Theo thống kê, vào mùa Hè, số lượng trẻ em đi khám tại các cơ sở y tế có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong những thời điểm nắng nóng kéo dài.

Say nắng

Nhiệt độ cao và tia cực tím (tia tử ngoại) có khả năng xuyên qua lớp sừng của da tới hạ bì gây cháy da và say nắng. Cha mẹ nên phòng say nắng cho trẻ bằng cách cho bé uống nhiều nước, không cho bé chơi lúc nắng gắt, đặc biệt là thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Không nên cho bé chơi khi nắng gắt để đề phòng say nắng

Nên cho bé ăn nhiều loại thực phẩm giúp cơ thể chống lại ảnh hưởng xấu của ánh nắng, giúp chống oxy hóa như các loại thực phẩm giàu caroten (như dưa hấu, dưa vàng, cải bó xôi...); Thực phẩm giàu vitamin E (như dầu đậu nành, hạt điều...); Thực phẩm giàu vitamin C (như trà xanh, trái cây tươi, rau cải...).

Viêm não Nhật Bản 

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm khuẩn thần kinh gây dịch về mùa Hè. Bệnh để lại di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí dẫn đến tử vong. Triệu chứng chính là sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, co giật, đi vào hôn mê nhanh chóng. Một số trường hợp có biểu hiện liệt thần kinh. Khi thấy trẻ có những biểu hiện trên, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong và để lại di chứng.

Cần chú ý tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản cho bé 

Để phòng ngừa, cha mẹ cần phải giữ môi trường xung quanh sạch sẽ, nhà ở thoáng mát, mắc màn khi ngủ, phun thuốc diệt muỗi và côn trùng, cho bé tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản đúng lịch.

Tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi, song có đến 80% trường hợp xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi. Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, cần đánh giá mức độ mất nước và bù nước điện giải bằng đường uống dung dịch oresol. Phương pháp truyền dịch chỉ thực hiện khi trẻ bị mất nước nặng, nôn nhiều, không thể uống hoặc đi ngoài rất nhiều và không thể bù kịp bằng đường uống. Việc sử dụng kháng sinh và các men tiêu hóa vi sinh cần phải theo chỉ định của bác sỹ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc trị tiêu chảy.

Để phòng ngừa tiêu chảy, cha mẹ cần cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày của bé, cho bé ăn uống hợp lý và đảm bảo vệ sinh. Chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn mới từng ít một để cơ thể trẻ quen dần, rồi sau đó tăng dần lượng thức ăn lên. Nên cho trẻ ăn thức ăn mới nấu. Không cho trẻ chơi ở những vũng nước, vòi nước, hồ nước công cộng, vì ở đó chứa nhiều vật ký sinh.

Bệnh ngoài da

Vào mùa Hè, bé rất dễ bị rôm sảy – tình trạng viêm các nang tuyến chân lông khiến chúng lồi lên mặt da thành các bọc nước nhỏ, đỏ và ngứa ngáy. Cha mẹ cần cho bé tắm rửa sạch sẽ. Khi bé bị nặng hơn, có thể bôi các loại kem chống viêm chứa sterocorticoid.

Trẻ em dễ bị bệnh ngoài da trong mùa hè

Ngoài rôm sảy, mùa Hè nóng ẩm là điều kiện tốt cho các loại nấm phát triển (hắc lào, lang ben, nấm kẽ, nấm tóc...), viêm nang lông, ký sinh trùng trên da (ghẻ lở, chấy, rận...) hay kích hoạt các quá trình viêm da do dị ứng…

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ, cha mẹ cũng cần kiểm tra những vùng da kín thường xuyên, đặc biệt khi trẻ có biểu hiện ngứa để phát hiện và điều trị sớm các bệnh ngoài da. Biểu hiện chủ yếu khu trú ở vùng da kín như bẹn, nách, cổ, kẽ ngón chân, tay, mang tai. Điều trị các bệnh này thường phải bôi kem có chứa thành phần chống viêm steroid, chống nấm và kháng sinh theo chỉ định của thầy thuốc.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm trong mùa Hè. Cha mẹ có thể tìm hiểu và cho con sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Immune-Gamma giúp tăng cường miễn dịch, cho bé khỏe mạnh và lớn nhanh hơn.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ