Thực phẩm bổ não giúp cải thiện tình trạng “nhớ nhớ, quên quên”

Ăn gì giúp bổ não?

Những thực phẩm có lợi và hại cho não

Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

5 thực phẩm “vàng” tốt cho não bộ

Những thực phẩm tốt cho người cao tuổi giữa đại dịch COVID-19

1. Cá hồi

Cá hồi là một món ăn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, bởi đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-3 giàu DHA (acid docosahexaenoic) và EPA (acid eicosapentaenoic).

Đối với con người, DHA và EPA có trong acid béo omega-3 của cá hồi đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA và EPA là dưỡng chất vô cùng quan trọng để phát triển tế bào não. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hồi hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá hồi trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy DHA và EPA trong cá hồi còn giúp cải thiện tình trạng bệnh ở những người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Vì sao cá hồi tốt cho não bộ?

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị rằng, mỗi người nên ăn cá 1 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 110gr. Để thay đổi khẩu vị, cá hồi nên được chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, hun khói, nướng... Ngoài ra, cá hồi cũng có thể ăn sống theo kiểu của người Nhật Bản, thường gọi là sushi hay sashimi.

Dù có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên ăn cá hồi hàng ngày, bởi nó chứa thủy ngân và các chất độc mà bạn có thể hấp thụ vào trong quá trình tiêu hóa. Dù thủy ngân cuối cùng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, nhưng nồng độ quá cao vẫn có thể sẽ gây hại. Vì vậy, bạn không nên ăn loại cá này hơn 4 lần/tuần.

2. Bơ

Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, loại chất béo lành mạnh. Không chỉ vậy, trong quả bơ có nhiều vitamin cần thiết như C, E, K, nhóm B và có khả năng giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.

Bơ còn giàu chất tyrosine, acid amin có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp dopamine. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò kiểm soát hành vi và nhận thức cho cơ thể. Do đó, ăn bơ sẽ giúp não bộ hoạt động tốt, khả năng tập trung cao.

Có rất nhiều cách để thêm bơ vào bữa ăn của bạn, điển hình như: Làm sinh tố, salad…

3. Dầu olive

Dầu olive là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, nó rất giàu chất chống oxy hóa. Chất béo chính trong dầu olive là acid béo không bão hòa đơn (MUFA) rất có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình phát triển não bộ ở trẻ nhỏ và người lớn. Ngoài ra, dầu ôliu chứa hợp chất oleocanthal, giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến não bộ như bệnh Alzheimer.

Dầu olive có thể dùng để chế biến các món salad, món trộn; Dùng làm nước sốt ướp thịt, cá và rau củ…

4. Rau lá xanh đậm

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, rau cải thìa… rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Bên cạnh đó, nó còn chứa hàm lượng sắt rất cao tốt cho sức khỏe và trí não. Khi thiếu sắt không những khiến cơ thể mệt mỏi, thể lực giảm sút mà còn khiến cho não bộ hoạt động kém, giảm khả năng tập trung. Vì vậy bạn nên tăng cường ăn rau xanh hàng ngày.

Lê Tuyết H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng