COVID-19 làm tăng nguy cơ trầm cảm ở 50% thanh niên toàn cầu

Áp lực về việc làm, học tập... do ảnh hưởng của dịch bệnh dễ khiến các bạn trẻ bị trầm cảm

Hà Nội: Vận động người dân hạn chế di chuyển dịp Tết vì dịch COVID-19

Bắt buộc khai báo y tế toàn dân

Hà Nội: Đề xuất tạm dừng phố đi bộ để phòng dịch COVID-19

Làm sao đón Tết an toàn trong mùa dịch COVID-19

Cuộc khảo sát của ILO đã nhận được hơn 12.000 phản hồi của thanh niên (trong độ tuổi 18-29) đến từ 112 quốc gia, trong đó phần lớn có trình độ học vấn và có quyền truy cập internet. Trong cuộc khảo sát, những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin về việc làm, giáo dục, sức khỏe tâm thần và phúc lợi xã hội. Kết quả cho thấy, những yếu tố kể trên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến 50% người tham gia khảo sát thường gặp các triệu chứng về tinh thần liên quan đến trầm cảm.

Cụ thể, dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến từ các trung tâm giải trí, công ty và trường học phải đóng cửa. Nhiều bạn trẻ đang học đại học (trên dưới 20 tuổi) rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng khi phải thay đổi phương pháp học tập và đối mặt với những mối đe dọa liên quan tới nền tảng học trực tuyến.

Đối với những thanh niên ngoài 20 tuổi, tình hình công việc khó khăn, làm ăn thua lỗ càng khiến họ căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà, thời gian làm việc kéo dài.... khiến nhiều người bị burn-out - một hội chứng được khái niệm hóa do căng thẳng mạn tính tại nơi làm việc mà không được quản lý thành công. Họ thường xuyên có cảm giác kiệt sức hoặc cạn kiệt năng lượng, suy nghĩ tiêu cực hoặc hoài nghi liên quan đến công việc của chính mình, từ đó dẫn tới giảm hiệu quả chuyên môn và mất niềm vui vào cuộc sống.

Nỗi lo sức khỏe tinh thần trong và hậu COVID-19

Mặc dù với một số người, trong thời gian kiểm soát dịch bệnh giúp họ có thời gian để học một số kỹ năng mới, nhưng đối với những bạn trẻ chuẩn bị vào đại học, việc học online có vẻ nặng nề với họ. Theo kết quả khảo sát, có đến 65% bạn trẻ cho biết họ học ít hơn kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Gần 50% sinh viên được khảo sát cho biết họ lo sợ dịch bệnh làm trì hoãn việc học và ít nhất 9% nói rằng họ sợ "trượt" trong các kỳ thi, điều này càng khiến họ phải đối mặt với sự căng thẳng về tinh thần.

Nghiên cứu của ILO cho thấy nếu những thách thức này không được giải quyết, thế giới có thể phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng" sức khỏe chưa từng xảy ra trước đây ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Điều này có thể có thể hủy hoại các yếu tố góp phần mang lại sự hạnh phúc cho con người.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhận định: “Dịch bệnh đã gây ra rất nhiều cú sốc cho giới trẻ. Dịch bệnh không chỉ hủy hoại triển vọng nghề nghiệp, việc làm của họ, mà còn làm gián đoạn việc học tập và rèn luyện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ”.

Tuy nhiên, vẫn có những người trẻ tuổi trên toàn thế giới lựa chọn sống một lối sống năng động, bất chấp những trở ngại do dịch bệnh gây ra. Theo khảo sát của ILO, 1/4 thanh niên được hỏi cho biết họ vẫn đang thực hiện một số hoạt động tình nguyện trong thời gian có dịch.

Kết quả của cuộc khảo sát này đã được công bố trong một báo cáo có tiêu đề “Thanh niên và COVID-19: Ảnh hưởng đến công việc, giáo dục, quyền lợi và sức khỏe tâm thần”.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh