Đái tháo đường: Triệu chứng và biến chứng cần biết!

Đái tháo đường có thể làm tổn thương các mạch máu và dẫn đến đau tim và đột quỵ

Người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu nên ăn uống thế nào?

Bổ sung vitamin D ngay bây giờ để ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Đái tháo đường: Tại sao tập thể dục giúp ngăn đường huyết tăng cao?

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc suốt đời không?

Các triệu chứng của bệnh đái tháo đường

Người mắc đái tháo đường type 1 hoàn toàn không thể sản xuất insulin vì hệ miễn dịch đã bị tấn công và phá hủy các tế bào trong tuyến tụy sản xuất insulin. Người mắc đái tháo đường type 2 hoặc đái tháo đường thai kỳ không tạo ra đủ insulin hoặc cơ thể họ không thể sử dụng nó hiệu quả.

Các triệu chứng của đái tháo đường type 1 thường xuất hiện nhanh chóng, trong vài tuần. Loại này thường khởi phát ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đái tháo đường loại 2 thường phát triển chậm trong vài năm và xuất hiện sau 45 tuổi.

Một số người mắc bệnh đái tháo đường mà không có triệu chứng gì

Các vấn đề về insulin dẫn đến việc không thể xử lý lượng đường trong máu và tạo ra quá ít năng lượng cho tế bào. Các triệu chứng bệnh bao gồm: mờ mắt, mệt mỏi, thường xuyên đói và khát, đi tiểu thường xuyên, tê hoặc ngứa tay chân, vết loét không lành, sút cân ngoài ý muốn.

Một số người mắc đái tháo đường type 2 hoặc đái tháo đường thai kỳ có thể không biểu hiện triệu chứng. Các bác sỹ chỉ có thể phát hiện bệnh bằng các xét nghiệm đường huyết hoặc xét nghiệm huyết sắc tố A1C.

Các biến chứng đái tháo đường gây ra

Quá nhiều đường trong máu nguy hiểm tương đương với cơ thể bị nhiễm độc. Nó có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm:

Bệnh tim: Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người mắc đái tháo đường. Đái tháo đường có thể làm tổn thương các mạch máu và dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Bệnh lý thần kinh: Nồng độ glucose trong máu cao có thể dẫn đến bệnh thần kinh đái tháo đường, một dạng tổn thương thần kinh. Thường gặp nhất là bệnh thần kinh ngoại biên, nó ảnh hưởng đến bàn chân và bàn tay. Việc lưu thông máu kém cũng dẫn đến việc chữa lành các vết thương kém, tăng nguy cơ nhiễm trùng, lở loét.

Chứng liệt dạ dày: Tổn thương dây thần kinh phế vị gửi tín hiệu sai đến đường tiêu hóa. Nó gây ra chứng liệt dạ dày, các triệu chứng bao gồm buồn nôn, ợ nóng, sút cân, đầy hơi, chán ăn.

Bệnh thận: Thận đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng mức chất lỏng và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Bệnh đái tháo đường có thể làm hỏng các mạch máu ở thận, làm suy giảm chức năng của thận.

Nhiễm trùng: Bệnh nhân đái tháo đường rất dễ bị nhiễm trùng và thời gian phục hồi lâu hơn, thậm chí không phục hồi. Nhiễm trùng không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.

Người bệnh đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng hơn người bình thường

Bệnh nướu răng và sâu răng: Đái tháo đường làm giảm khả năng chữa lành và tăng nguy cơ sâu răng, nhiễm trùng răng miệng.

Vấn đề về mắt: Lượng đường trong máu cao có thể làm hư hại mắt và suy giảm thị lực. Các vấn đề có thể gặp phải như phù hoàng điểm đái tháo đường (DME), đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, nặng hơn có thể gây mù lòa.

Trầm cảm: Các nhà nghiên cứu đã xác định có mối liên hệ giữa đái tháo đường và trầm cảm. Thông thường, khi đái tháo đường và trầm cảm xuất hiện cùng lúc, chúng sẽ làm tình trạng bệnh của cả hai tồi tệ hơn.

Tại thời điểm hiện tại, không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên bạn có thể làm ngăn ngừa quá trình biến chứng đái tháo đường bằng cách kiểm soát lượng đường máu về mức an toàn.

Bạn nên có một lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể thao. Tránh xa thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác. Ăn các thực phẩm ít chất béo bão hòa, tăng cường rau xanh, hoa quả.

Theo dõi cân nặng hàng ngày, thường xuyên kiểm tra sức khỏe, thực hiện theo yêu cầu của các bác sĩ, bổ sung các thực phẩm chức năng, thảo dược hỗ trợ hạ đường huyết, giảm các nguy cơ biến chứng như khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi,…

Trịnh Tây H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường. Sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường. 

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
Số giấy phép QC: 00811/2018/ATTP-XNQC
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn – Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết