Làm thế nào để vượt qua hội chứng lệch múi giờ?

Chuyến bay dài qua nhiều múi giờ gây ra sự xáo trộn nhịp độ sinh học cơ thể

Không để táo bón cản trở chuyến đi du lịch

Kinh nghiệm khi đưa trẻ đi du lịch mùa Hè

12 điểm đến hàng đầu ở Trung Quốc vào mùa hè

7 điểm đến hoàn hảo ở châu Âu cho các tín đồ ẩm thực

Chuyến bay dài ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

Hội chứng lệch múi giờ (jet lag syndrome) thường xảy ra với hành khách trên chuyến bay dài tới những nơi có độ chênh lệch múi giờ, thường là trên 3 tiếng. Khi đó, khả năng điều hòa các nhịp điệu sinh học của cơ thể bị rối loạn, đặc biệt là về thói quen ăn, ngủ, mà cơ thể chưa kịp thích ứng.    

Ví dụ, từ Việt Nam nếu đi về phía tây, do giảm múi giờ, cơ thể bạn sẽ thấy buồn ngủ sớm nhưng lại cảm giác như ngày dài hơn bình thường. Trái lại, khi di chuyển về phía đông như Mỹ hay Canada, bạn sẽ khó ngủ và mệt mỏi khi làm việc vào các ngày tiếp theo.

Thử nghiệm năm 2019 của hãng Qantas khuyến khích hành khách tập thể dục trên chuyến bay - Ảnh: CNN

Thử nghiệm năm 2019 của hãng Qantas khuyến khích hành khách tập thể dục trên chuyến bay - Ảnh: CNN

 

Qantas là hãng hàng không quốc gia của Australia, đứng đầu trong danh sách các hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Hãng hàng không này dự kiến mở đường bay thẳng kéo dài 20 tiếng từ Sydney tới New York (Mỹ) và London (Anh) vào năm 2025.

Nếu mùa Hè này, bạn đang có kế hoạch du lịch nước ngoài bằng những chuyến bay đường dài, hãy thử tham khảo cách ứng phó với hội chứng lệch múi giờ từ hãng hàng không Qantas. 

Theo Insider, Qantas đang bắt tay cùng Trung tâm Charles Perkins thuộc Đại học Sydney nghiên cứu về các triệu chứng "lệch múi giờ" thường gặp ở hành khách. Thử nghiệm của Qantas yêu cầu hành khách ghi chép nhật ký hàng ngày trong vòng 1 tuần trước khi bay và 2 tuần sau khi bay. Họ cũng được cung cấp thiết bị theo dõi chuyển động, giấc ngủ và việc tiếp xúc với ánh sáng trong chuyến bay. Chuyến bay thử đi kèm thực đơn được thiết kế đặc biệt, cùng lịch trình ngủ và vận động cụ thể.

Để giúp hành khách ngủ ngon, thực đơn trên chuyến bay gồm cá, thịt gà đi kèm nguồn carbohydrate tiêu hóa nhanh. Hành khách cũng được thưởng thức thực phẩm dễ ăn như soup hoặc các món tráng miệng làm từ sữa. Mục tiêu của những món ăn này là kích thích não bộ sản xuất acid amino tryptophan – giúp bạn vào giấc dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, ánh sáng trong chuyến bay và giờ ăn cũng được điều chỉnh tương tự với thời gian tại địa điểm hạ cánh. Hành khách cũng thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trước khi ngủ.

Suất ăn phục vụ trên chuyến bay thử của Qantas được thiết kế giúp hành khách ngủ ngon hơn - Ảnh: James D. Morgan/Qantas

Suất ăn phục vụ trên chuyến bay thử của Qantas được thiết kế giúp hành khách ngủ ngon hơn - Ảnh: James D. Morgan/Qantas

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc điều chỉnh lịch ngủ, lịch bật đèn cũng như thực đơn đặc biệt với thực phẩm như ớt, chocolate trong những chuyến bay dài giúp hành khách dễ chịu hơn, giảm hiện tượng lệch múi giờ, giúp họ ngủ ngon hơn trong chuyến bay. 2 ngày sau chuyến bay thử nghiệm, hành khách cũng có chức năng nhận thức tốt hơn.

Ông Peter Cistulli – giáo sư về Y học Giấc ngủ tại Đại học Sydney cho biết, những kết quả ban đầu này đem lại triển vọng và động lực cho các giai đoạn nghiên cứu tiếp theo để cải thiện dịch vụ chuyến bay cho hãng Qantas.

Hội chứng lệch múi giờ thường gây ra chứng sương mù não khó chịu (mơ hồ, kém tập trung, hay nhầm lẫn), kiệt sức, mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa. Các triệu chứng thường cải thiện trong vòng vài ngày, nhưng vẫn có thể làm giảm đáng kể sự thoải mái trong kỳ nghỉ hoặc chuyến đi của bạn.

Cần làm gì để giảm nguy cơ gặp hội chứng jet lag?

Trước chuyến bay, bạn nên dành vài ngày để tập sinh hoạt theo múi giờ của điểm đến. Đây là biện pháp cần thiết và hữu hiệu nhất cho việc hạn chế tác động của hội chứng lệch múi giờ. Có một quy tắc là cứ lệch 1 giờ bạn phải có ít nhất 1 ngày tập sinh hoạt theo múi giờ mới. Nếu điểm đến lệch từ 5 giờ trở lên, bạn phải có ít nhất 5 ngày trước khi bay để tự điều chỉnh dần nhịp độ sinh học của cơ thể.

Trong chuyến bay, hãy di chuyển nhẹ nhàng bằng cách đi lại dọc trên các lối đi trên máy bay, vận động tay chân để lưu thông máu được tốt hơn. Uống thật nhiều nước, tránh các thức uống có caffein hay thức uống có cồn vì chúng sẽ làm bạn mất ngủ và mất nước nhanh hơn.

Để đi ngủ và thức giấc dễ dàng hơn, hành khách khi bay có thể lựa chọn thực phẩm như quả anh đào chua, dưa chuột, dưa hấu, các loại hạt giàu magne.

Để tránh bị jet lag, hãy cố gắng ăn và ngủ trên máy bay dựa theo múi giờ của điểm đến. Nếu ở điểm đến đang là buổi tối, hãy tranh thủ ngủ; Còn nếu đang là ban ngày, hãy cố gắng thức.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp