Loại sữa nào phù hợp cho bạn?

Mỗi loại sữa sẽ phù hợp và không phù hợp với những đối tượng cụ thể nhất định

Sữa mẹ giúp ngừa viêm màng não ở trẻ sơ sinh

Giúp mẹ so sánh lợi ích của sữa mẹ và sữa công thức cho con

Uống sữa cũng cần phải đúng cách

Vinamilk - 40 năm tạo nên kỳ tích chưa thương hiệu sữa Việt nào đạt được

1. Sữa bò

250ml sữa bò chứa khoảng 146 calorie, 5 gram chất béo bão hòa và 24mg cholesterol. Sữa bò là một nguồn rất lớn của chất đạm, một số vitamin và khoáng chất cần thiết. Sữa bò cung cấp khoảng 1/3 lượng calci được khuyến cáo hàng ngày. Sữa bò còn chứa kali, có thể giúp ngăn ngừa tăng huyết áp.

Nghiên cứu được công bố năm 2013 trên Tạp chí PLoS One cho thấy, sữa bò hữu cơ (sữa lấy từ đàn bò được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ) chứa nhiều hơn acid béo omega-3 giúp chống viêm so với sữa bò thông thường. Tuy nhiên, chất béo bão hòa có nhiều trong sữa bò nên các bác sỹ thường khuyến cáo bạn ăn ít thực phẩm giàu chất béo lại nếu có thói quen uống sữa bò mỗi ngày để không bị tăng mức cholesterol "xấu" gây bệnh tim mạch. Những người từ độ tuổi trung niên trở lên nên lựa chọn sữa bò tách kem vì loại sữa này chỉ chứa 83 calorie, không chứa chất béo bão hòa và chỉ có 5 mg cholesterol trong mỗi 250 ml.

2. Sữa dê

Sữa dê là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn một thức uống có dinh dưỡng tương tự như sữa bò. Tuy nhiên, những người dị ứng với đường lactose không nên uống sữa dê. 250ml sữa dễ chứa lượng khoảng 168 calorie, 6,5 gram chất béo bão hòa và 27mg cholesterol. Lượng chất béo bão hòa lớn trong sữa dê có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và nguy cơ bệnh động mạch vành nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tim mạch không nên sử dụng loại sữa này. Ngoài ra, lượng folate và vitamin B12 trong sữa dê được tìm thấy thấp hơn sữa bò.

3. Sữa đậu nành

Với 80 calorie và chỉ có 2 gram chất béo trong 1 cốc 250ml, sữa đậu nành là một sự thay thế tuyệt vời cho những người bị dị ứng với đường lactose có trong sữa động vật. Sữa đậu nành có nguồn gốc từ thực vật nên có thể dùng cho những người đang ăn chay. Nó không chứa cholesterol và chỉ chứa một lượng rất nhỏ các chất béo bão hòa. Sữa đậu nành còn chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cần đọc nhãn để biết sản phẩm sữa đậu nành cung cấp gì cho cơ thể. Nên sử dụng các sản phẩm sữa đậu nành ít đường/không đường và được bổ sung thêm calci.

4. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân rất có lợi cho tim mạch. Sữa hạnh nhân không đường chứa từ 30 - 40 calorie mỗi 1 cốc 250ml. Sữa không có chất béo bão hòa và cholesterol. Sữa hạnh nhân cũng chứa các acid béo không bão hòa đa có thể làm giảm cholesterol "xấu", giảm viêm và nâng cao khả năng nhận thức cho người cao tuổi.

Sữa hạnh nhân rất có lợi cho tim mạch

5. Sữa cây gai dầu

Là dạng sữa chưa được phổ biến tại Việt Nam. Nó có vị gần giống như sữa hạnh nhân và là một trong những lựa chọn mới trên thị trường sữa tại nước ngoài. Với nguồn gốc thực vật, sữa cây gai dầu là một lựa chọn tốt với những người cơ thể không dung nạp lactose. 1 cốc 250ml sữa gai dầu chứa 80 calorie, 1/2 gram chất béo bão hòa và không có cholesterol. Đặc biệt, sữa cây gai dầu chứa acid béo omega-3, acid alpha-linolenic, calci, magne đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch và cơ xương khớp.

6. Sữa dừa

Một cốc 250ml sữa dừa không đường có 4 gram chất béo bão hòa. Hầu hết trong số đó là các acid béo chuỗi trung bình, có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe tổng thể cho người uống như acid béo chuỗi trung bình như cải thiện tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịchTuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng để khẳng định sữa dừa là một sự lựa chọn cho sức khỏe tim mạch.

7. Sữa gạo

Với cùng thể tích, sữa gạo chứa lượng calci tương đương với sữa bò. 250 ml sữa gạo cung cấp 113 calorie, hơn calorie sữa tách kem một ít (83). Sữa không có chất béo bão hòa và cholesterol. Đặc điểm của sữa gạo là chứa ít chất đạm, vì vậy nếu uống sữa gạo, hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ chất đạm từ các nguồn thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Nếu không nhận được đủ chất đạm, lượng tinh bột nhận được nhiều từ sữa gạo có thể làm tăng mức độ cholesterol "xấu" và chỉ số đường huyết, khá nguy hiểm cho người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

8. Sữa lạc đà

Giống như sữa cây gai dầu, sữa lạc đà hiện vẫn còn khá xa lạ với người dùng Việt Nam, chủ yếu được mang về theo đường xách tay. Một cốc 250ml sữa lạc đà chứa 107 calorie, 3 gram chất béo bão hòa và 17 gram cholesterol. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, sữa lạc đà có chất sắt nhiều hơn gấp 10 lần và gấp 35 lần vitamin C so với sữa bò. Sữa lạc đà tương đối có lợi cho những người có bệnh đái tháo đường. Cụ thể, nghiên cứu được công bố năm 2015 trên Tạp chí Endocrinology and Metabolism phát hiện, uống sữa lạc đà làm tăng nồng độ insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2. Nó cũng là nguồn probiotics tự nhiên giúp cải thiên sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, giá thành của loại sữa này không hề rẻ.

Nhiều người quan niệm sử dụng sữa động vật tươi chưa thành trùng sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất hơn. Nhưng trên thực tế, với cùng một lượng thể tích, sữa động vật tươi chưa thanh trùng xấp xỉ cùng một lượng calorie, chất béo bão hòa và cholesterol như sữa động vật đã qua xử lý. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh uống sữa tươi chưa thanh trùng và ăn các sản phẩm từ sữa như pho mát làm từ sữa tươi chưa thành trùng. Bởi một số vi khuẩn có hại như Salmonella, Listeria và E. coli có thể vẫn còn trong sữa. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC), sữa bò tươi chưa thanh trùng có khả năng chứa vi khuẩn gây bệnh cao gấp 150 lần so với các sản phẩm sữa tiệt trùng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng