Gan nhiễm mỡ có làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Tỷ lệ mắc đái tháo đường ngày một gia tăng là do ngày càng nhiều người bị béo phì, gan nhiễm mỡ

Đái tháo đường: Cẩn thận tăng, hạ đường huyết, kiệt sức do nhiệt ngày Hè

Cần chú ý gì để kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Hè?

Trị đái tháo đường bằng cây lược vàng có được không?

Đâu là các phương pháp chữa đái tháo đường mới nhất?

Điều trị đái tháo đường: Cần tập trung vào nguyên nhân thay vì chỉ điều trị triệu chứng

Theo các nhà khoa học từ Đại học Arizona (Mỹ), các phương pháp điều trị đái tháo đường type 2 hiện nay đều nhắm mục tiêu giảm lượng đường huyết. Tuy nhiên, điều này có nghĩa các phương pháp hiện tại chỉ giúp điều trị một triệu chứng, thay vì giải quyết nguyên nhân “gốc rễ”.

Để tạo ra sự khác biệt thực sự, các chuyên gia cho rằng cần tìm cách điều trị nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường type 2.

Mối liên hệ giữa gan nhiễm mỡ và đái tháo đường

Người bị gan nhiễm mỡ cũng có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2

Trước đây, các nhà khoa học đã biết béo phì và đái tháo đường type 2 có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, người bị béo phì thường cũng có nhiều chất béo tích tụ trong gan và tình trạng này càng nghiêm trọng, người bệnh càng có nguy cơ cao bị đái tháo đường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận họ chưa thể xác định chính xác cơ chế chất béo trong gan gây kháng insulin, cũng như tại sao gan nhiễm mỡ có thể khiến tuyến tụy sản sinh insulin quá mức.

Gan nhiễm mỡ có thể thay đổi quá trình chuyển hóa trong cơ thể

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành đo các chất dẫn truyền thần kinh được tiết ra từ gan của động vật bị béo phì, nhằm tìm hiểu cách gan liên lạc với não bộ, cũng như những thay đổi về quá trình trao đổi chất ở người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì.

Theo đó, họ nhận thấy tình trạng gan nhiễm mỡ có thể kích thích giải phóng GABA, chất ức chế dẫn truyền thần kinh chính trong hệ thống thần kinh trung ương.

Khi gan sản sinh GABA, chúng sẽ làm giảm hoạt động của các dây thần kinh từ gan đến não. Do đó, ở người bị gan nhiễm mỡ, việc sản sinh quá nhiều GABA có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, từ đó ảnh hưởng tới sự cân bằng nội môi của glucose.

Ức chế tổng hợp GABA có thể giúp phục hồi độ nhạy insulin cho người bệnh đái tháo đường

Để tìm hiểu xem liệu sự gia tăng sản sinh GABA ở gan có gây kháng insulin hay không, các nhà khoa học đã thử ức chế enzyme GABA transaminase (enzyme giúp cơ thể sản sinh GABA tại gan) trên động vật mắc đái tháo đường type 2. Kết quả nghiên cứu cho thấy độ nhạy insulin ở những con vật này đã được phục hồi sau vài ngày.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy khi ức chế GABA transaminase trong khoảng thời gian dài hơn, các con vật mắc đái tháo đường type 2 đã giảm đáng kể lượng thức ăn, cũng như giảm cân hiệu quả.

Với kết quả nghiên cứu khả quan này, hiện các nhà khoa học Mỹ đang tiếp tục thử nghiệm việc ức chế GABA transaminase để cải thiện độ nhạy insulin ở người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết