Dùng dầu ăn thế nào để giảm thiểu tác hại của món chiên rán?

Chế biến đồ chiên rán đúng cách giúp giảm thiểu tác hại với sức khỏe

Tiêu chí lựa chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân?

7 loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe nên dùng trong nấu ăn

Mẹo giúp giảm lượng dầu, mỡ trong đồ ăn chiên rán

Chiên rán ở nhiệt độ hợp lý

Khi dầu ăn vượt quá điểm bốc khói, chất béo phản ứng với oxy và giải phóng các các gốc tự do có hại cho sức khỏe. Ăn thực phẩm chứa dầu đã oxy hóa có thể ảnh hưởng xấu tới các tế bào trong cơ thể. Ngay cả dầu olive - dầu ăn tốt nhất cho sức khỏe, cũng không thích hợp để chiên rán ở nhiệt độ quá cao.

Khi chế biến các món chiên rán với dầu, bạn nên giữ nhiệt độ ở khoảng 177-190 độ C. Nhiệt độ quá thấp khiến món ăn ngấm nhiều dầu, trong khi nhiệt độ quá cao lại khiến thành phẩm bị khô và chứa nhiều phân tử chất béo có hại.

Nếu không có nhiệt kế thực phẩm tại nhà, bạn có thể dùng đũa gỗ, thìa gỗ để kiểm tra độ nóng của dầu. Cho đầu đũa vào dầu, nếu có bong bóng dần xuất hiện tức là nhiệt độ phù hợp.

Cân nhắc thành phần chất béo trong dầu ăn

Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hoà đa được biết đến như là chất béo có lợi cho tim mạch và sức khỏe nói chung. Những chất béo này thường ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.

Trong khi đó, chất béo bão hòa thường ở dạng rắn ở nhiệt độ phòng, đồng thời có trong dầu cọ, dầu dừa.

Khi chế biến đồ chiên rán nên lựa chọn dầu ăn lành mạnh, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn

Khi chế biến đồ chiên rán nên lựa chọn dầu ăn lành mạnh, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn

Dầu ăn chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo bão hòa thường ổn định hơn khi chế biến ở nhiệt độ cao. Bạn có thể dùng dầu lạc, dầu olive, dầu quả bơ giàu chất béo không bão hòa đơn để chiên rán. Dầu đậu nành, dầu hạt cải cũng là lựa chọn phù hợp.

Dầu chứa chất béo không bão hòa đa như dầu hạt óc chó, hạt lanh, mầm cám gạo… cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng phù hợp để trộn salad hoặc rưới lên thức ăn sau cùng.

Thận trọng với chất béo bão hòa

Bơ sữa hoặc bơ ghee được thu hoạch từ gia súc nuôi hữu cơ, chăn thả tự do cũng có thể dùng để chiên rán. Dù có chứa chất béo bão hòa, sản phẩm này cũng cung cấp cả chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa.

Trong khi đó, sản phẩm bơ thu hoạch từ gia súc nuôi bằng ngũ cốc sẽ chứa nhiều acid béo omega-6 dễ gây viêm hơn.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về tác động của chất béo bão hòa với sức khỏe tim mạch. Tuy vậy, chúng kém lành mạnh hơn nhiều so với dầu ăn chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn.

Không dùng dầu chiên đi chiên lại

Khi chế biến các món ăn chiên ngập dầu, đôi khi người nội trợ giữ lại lượng dầu ăn thừa để tái sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bạn không nên dùng dầu chiên đi chiên lại. Khi đó, dầu ăn dễ bị oxy hóa và biến chất, tương tự như khi bạn đun dầu nóng quá điểm bốc khói.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng