"Điểm mặt" 4 thực phẩm góp phần gây mất ngủ

Nên tránh ăn những thực phẩm nào để có giấc ngủ ngon?

Rượu làm rối loạn giấc ngủ

Thiết bị đột phá trong ngành công nghệ giấc ngủ do người Việt phát triển

Giấc ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ

Tầm quan trọng của giấc ngủ với thanh thiếu niên

Nếu bạn đang thường xuyên phải "vật lộn" để có được một giấc ngủ ngon thì bạn không đơn độc. Theo express.co.uk, có tới 1/3 người Anh gặp vấn đề về giấc ngủ ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này có thể do một số yếu tố gây ra, nhưng những gì bạn ăn và uống cũng có thể là "thủ phạm".

Chuyên gia về giấc ngủ người Anh Maya Garcia chia sẻ 4 loại thực phẩm và đồ uống góp phần khiến bạn không có được một đêm ngon giấc.

"Một số món ăn yêu thích của nhiều người đã được chứng minh gây gián đoạn giấc ngủ. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện giấc ngủ thì nên theo dõi mức bổ sung chất béo, đường, caffeine và rượu", Maya Garcia nói.

1. Caffeine

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên, làm thay đổi trạng thái của hệ thống thần kinh trung ương, cung cấp năng lượng và kích thích trạng thái tỉnh táo, gây ra chứng mất ngủ.

Chất tự nhiên này được tìm thấy trong cà phê, trà, soda, chocolate, một số chất bổ sung và nhiều sản phẩm khác.

2. Thực phẩm giàu chất béo

 

Theo Maya Garcia, thực phẩm chứa nhiều chất béo rất khó tiêu hóa và gây khó chịu, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một nghiên cứu của Đại học Bang São Paulo (Brazil) cho thấy một bữa tối nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ. Cụ thể, với những người tham gia nghiên cứu ăn nhiều thực phẩm này thường thức dậy nhiều lần và trằn trọc trong đêm.

3. Rượu

Uống rượu có thể làm cho cơ thể buồn ngủ giai đoạn đầu, nhưng ảnh hưởng đến giai đoạn ngủ sâu và giai đoạn ngủ REM (chuyển động mắt nhanh chóng), từ đó có tác động xấu đến thời gian nghỉ ngơi.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Gia đình Hàn Quốc năm 2015, những tình nguyện viên khỏe mạnh được hướng dẫn uống rượu và sau đó được thực hiện đo đa ký giấc ngủ (một phương pháp đo đạc các hoạt động của cơ thể khi ngủ). Kết quả cho thấy, giai đoạn ngủ REM bị ức chế trong nửa đầu của chu kỳ giấc ngủ, sau đó tiếp tục tăng lên.

4. Đường

Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine) nhấn mạnh, việc tăng lượng bổ sung cả đường và carbohydrate không đường/không chất xơ có liên quan đến việc gây gián đoạn giấc ngủ trong đêm. Thời lượng giấc ngủ được khuyến nghị cần thiết cho người trưởng thành mỗi đêm là 7-9h. Trong khi đó trẻ em cần từ 9-13h.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp