Nhận được vô vàn lợi ích khi ăn những thực phẩm này cùng nhau

Bạn nên biết cách kết hợp thực phẩm tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm kỵ nhau chớ ăn cùng!

Vitamin và khoáng chất: Loại nào "hợp", loại nào "xung"?

20 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và bạn nên kết hợp chúng với nhau

"Kết đôi" thực phẩm - Tăng cường sức khỏe

Tìm hiểu cách kết hợp thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay dưới đây:

Giảm nguy cơ ung thư

Táo + quả mâm xôi

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrition xác định rằng acid ellagic chống oxy hóa (được tìm thấy trong quả mâm xôi, quả lựu, quả óc chó và nam việt quất) tăng cường khả năng của quercetin - một chất chống oxy hóa (được tìm thấy trong táo, nho, hành và kiều mạch) để tiêu diệt các tế bào ung thư. Các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng ngàn hóa chất thực vật sinh học như vậy trong trái cây, rau, đậu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt.

“Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng những hóa chất này thường hoạt động tốt hơn theo cặp hoặc nhóm”, Elaine Magee - chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn sách Food Synergy cho hay.

Để làm một món tráng miệng giàu chất chống oxy hóa, hãy kết hợp táo thái hạt lựu, nho và quả mâm xôi cùng với hạt lựu, một ít vụn hạt quả óc chó.

Tăng cường tim mạch

Mì soba + bông cải xanh

Khi cholesterol “xấu” LDL bị oxy hóa, chúng có nhiều khả năng trở thành mảng bám trong thành động mạch, dẫn đến bệnh tim. Chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại quá trình này. Các nhà khoa học ở Đức phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa là rutin và vitamin C hiệp lực với nhau có thẻ ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL. Rutin có thể tìm thấy trong các sản phẩm làm từ kiều mạch như mì soba. Vitamin C có nhiều trong rau củ quả, đặc biệt là bông cải xanh, trái cây họ cam quýt và cà chua.

Bạn có thể nấu mì soba với nước hầm xương và dầu olive nguyên chất, ăn kèm với cà chua, bông cải xanh hấp hoặc ớt chuông.

Nạp năng lượng cho cả ngày

Hành tây + đậu gà

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry năm 2010, các hợp chất lưu huỳnh trong hành tây, tỏi và tỏi tây có thể giúp bạn hấp thu nhiều sắt và kẽm từ ngũ cốc, các loại đậu hơn.

Sắt liên quan đến vận chuyển oxy trong cơ thể, vì vậy thiếu sắt có thể gây ra mệt mỏi và cảm giác lâng lâng, kém tập trung. Đặc biệt, phụ nữ tiền mãn kinh cần phải tiêu thụ nhiều sắt từ chế độ ăn uống hơn.

Giảm viêm

Đậu phụ + ớt cay

Các nhà khoa học ở Hàn Quốc đã phát hiện ra genistein (một isoflavone có đặc tính ngăn ngừa nhiều căn bệnh được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ đậu nành như edamame và đậu phụ) kết hợp với capsaicin (một chất chống oxy hóa tạo ra vị cay nóng của ớt) giúp chế ngự viêm.

Như đã biết, viêm mạn tính trong cơ thể là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim và ung thư. Capsaicin cũng giúp giảm huyết áp, mang lại nhiều lợi ích cho tim hơn.

Tăng cường chất chống oxy hóa có lợi cho tim

Trà xanh + nước cốt chanh

Catechin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong trà xanh. Một nghiên cứu của trên 40.000 người lớn Nhật Bản phát hiện ra rằng những người uống ít nhất 1 tách trà xanh mỗi ngày ít có khả năng chết vì bệnh tim mạch hơn những người không có thói quen này. Theo một báo cáo từ Đại học Purdue (Mỹ), thêm một chút nước cốt chanh hoặc nước ép cam, bưởi, quýt… vào trà xanh có thể làm giảm sự phân hủy của catechin trong hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ chúng dễ hơn.

Giảm triệu chứng PMS

Cá hồi + vừng

Chỉ cần 85gr cá hồi cũng để cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày cho bạn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Archives of Internal Medicine cho hay những phụ nữ có lượng vitamin D và calci cao có thể giảm các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) từ 30 - 40%. Bạn có thể nhận được calci từ sữa và các loại thực phẩm khác như hạt mè, hạnh nhân, rau là xanh đậm…

Tiếp thêm nhiên liệu sau khi tập luyện

Sữa chua + chuối

Sau khi tập luyện thể dục thể thao, hạ đường huyết không phải là điều hiếm gặp ở những người bị đái tháo đường type 2. Để ngăn chặn hạ đường huyết, hãy kết hợp một thực phẩm giàu carbohydrate như chuối với thực phẩm giàu protein như sữa chua. Trong khi carbohydrate bổ sung lượng đường cho máu, thì protein làm tăng cảm giác no và ngăn mức đường huyết tăng quá nhanh.

Giúp hấp thụ nhiều acid béo omega-3 chống lại bệnh tật hơn

Rượu vang + cá

Các nhà nghiên cứu Italia nhận thấy rằng những phụ nữ uống ít nhất 1 ly rượu vang mỗi ngày có thể hấp thu lượng chất béo omega-3 trong máu cao hơn từ các loại cá như cá hồi và cá mòi. Không tìm thấy kết quả tương tự khi tiêu thụ các loại đồ uống chứa công khác như bia hoặc rượu mạnh. Các nhà khoa học tin rằng chất chống oxy hóa polyphenol trong rượu vang có thể cải thiện hấp thu omega-3. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống 1 - 2 ly rượu vang mỗi ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng