Luộc mì Ý đúng cách để sợi mì không dính vào nhau

Phải chế biến thế nào để sợi mì Ý không bị dính vào nhau

7 loại mì pasta trứ danh của ẩm thực Italy

Vệ sinh nhà bếp nhanh gọn với baking soda

2 cách làm món trứng hấp ngon miệng

Công thức sốt cà chua cho món mì Ý thơm ngon

Mì Ý hay pasta cần được luộc chín trước khi chế biến thành các món ăn cùng nước xốt. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều "đầu bếp tại gia" gặp phải là các sợi mì luộc xong lại dính vào nhau. Và để ngăn hiện tượng này, không ít người thêm dầu ăn vào nước luộc.

Đầu bếp Janine Bruno – người đứng đầu trường dạy nấu ăn kiểu Italy tại Philadelphia, Mỹ cho hay, dầu ăn chỉ nên dùng để tạo hương vị khi món ăn đã hoàn thành, chứ không phải thêm vào nước luộc mì. Với kinh nghiệm làm mì pasta học hỏi được từ những người thân đến từ đảo Sicily (Italy), cô cho rằng thêm dầu ăn vào giai đoạn luộc mì khiến sợi mì trơn, không thể ngấm nước xốt. 

Trong vài phút đầu của quá trình luộc, tinh bột trong sợi mì kết hợp với nước và nhiệt độ tạo thành hồ dính. Thêm dầu ăn vào lúc này sẽ tạo ra "lớp áo" ngăn chúng dính vào nhau. Thành quả là một đĩa mì Ý chẳng có nhiều hương vị, "xốt đi đằng xốt, mì đi đằng mì".

Luộc mì chín tới, vớt ra và trộn ngay với nước xốt để hạn chế hiện tượng dính cục

Luộc mì chín tới, vớt ra và trộn ngay với nước xốt để hạn chế hiện tượng dính cục

Thay vì thêm dầu ăn, đầu bếp Janine Bruno cho rằng bí quyết luộc mì Ý không dính nằm ở tốc độ và cách căn thời gian. Cụ thể như sau:

1. Chuẩn bị một nồi nước lớn, đun đến khi sôi sùng sục. Khi nước sôi, thêm một thìa canh muối ăn vào nồi. Sợi mì sẽ hấp thu nước muối và đậm đà hơn.

2. Thêm sợi mì Ý vào nồi nước đang sôi. Trong vài phút đầu, dùng một chiếc muôi lớn, cứ khoảng 1 phút thì đảo mì một lần. Hành động này sẽ giúp sợi mì tơi và không bị dính thành cục. Trong lúc luộc mì, bạn hãy hoàn tất phần nước xốt, cho vào chảo và đun trên lửa vừa.

3. Canh thời gian luộc mì Ý theo hướng dẫn trên bao bì (ví dụ bao bì hướng dẫn luộc 10 phút, hãy luộc khoảng 9 phút. Sợi mì sẽ tiếp tục được nấu chín khi bạn cho vào nước xốt). Giữ lại khoảng 240ml nước luộc mì.

4. Khi mì chín, vớt ra rá (rổ) để chắt hết nước. Sau đó cho ngay vào chảo nước xốt đang đun trên bếp, đảo qua lại để nước xốt ngấm đều sợi mì. Sau đó, thêm một vài thìa canh nước luộc mì vào chảo: Tinh bột trong nước sẽ giúp xốt bao phủ mì lâu hơn.

5. Bày mì ra đĩa và thưởng thức.

Với mì Ý chưa ăn ngay, bạn có thể luộc chín, vớt mì ra và trộn với một lượng nhỏ dầu olive

Với mì Ý chưa ăn ngay, bạn có thể luộc chín, vớt mì ra và trộn với một lượng nhỏ dầu olive

Khi bạn chuẩn bị mì Ý từ trước cho các món như salad nui, món macaroni và phômai, sợi mì rất nhanh dính thành khối lớn. Theo đầu bếp Janine Bruno, bạn nên luộc mì với nước theo hướng dẫn trên, sau đó vớt ra và trộn mì với một chút dầu olive để chống dính. Chỉ nên dùng tối đa 2 thìa cà phê (khoảng 10ml dầu ăn). Nếu không, nước xốt sẽ không thể bám dính lên sợi mì khi bạn thưởng thức.

Bạn có thể áp dụng ngay mẹo luộc mì đúng chuẩn vào công thức mì Ý mà Sức khỏe+ đã chia sẻ:

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng