Cơn giận ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn như thế nào?

Tức giận là một cảm xúc tự nhiên của cơ thể nhưng nếu tức giận kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ

“Bảo mẫu công nghệ” tạo nên những đứa trẻ tức giận mất kiểm soát

Cơn nóng giận gây hại sức khoẻ thế nào?

"Chuyện ấy" khi tức giận, nên hay không?

Run tay mỗi khi đói, khi tức giận là bị làm sao?

"Chuyện ấy" khi tức giận, nên hay không?

Theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (American Psychological Association – APA), tức giận là một cảm xúc đặc trưng bởi cảm giác thù địch với ai đó, hoặc một điều gì đó xảy ra mà bạn cho là không đúng, không phù hợp.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Raymond Chip Tafrate đồng thời là nhà Tâm lý học Lâm sàng tại Đại học Central Connecticut State tại New Britain, Mỹ, khi cảm giác tức giận diễn ra quá thường xuyên, quá dữ dội, kéo dài quá lâu chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và tinh thần của chúng ta. Dưới đây là những sự ảnh hưởng nhất định mà tức giận gây ra với cơ thể:

1. Làm tăng huyết áp

Khi tức giận, cơ thể giải phóng một lượng lớn hormone căng thẳng, làm tăng huyết áp và gây áp lực lên tim. Lặp đi lặp lại, điều này có thể dẫn đến các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như cao huyết áp, đau tim, đột quỵ và Hội chứng Chuyển hóa.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tính khí nóng nảy hay tức giận là một yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng đáng kể đối với bệnh tim mạch vành. Những người thường xuyên cảm thấy tức giận và khó kiểm soát cảm xúc tiêu cực có khả năng cao mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng, thậm chí tử vong do các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Theo Tiến sĩ Rachel Lampert, một chuyên gia về tim mạch thể thao tại Đại học Yale, Mỹ, những người mắc chứng loạn nhịp tim sẽ càng dễ gặp phải các cơn loạn nhịp khi họ tức giận hoặc căng thẳng. Căng thẳng khiến cơ thể giải phóng adrenaline, chất này có thể gây ra những rối loạn điện trong tim, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

2. Làm tăng nguy cơ đau tim

Một nghiên cứu toàn diện trên quy mô lớn đã chứng minh rằng, cơn giận dữ là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng nặng nề đối với bệnh tim. Nghiên cứu này cho thấy, những người trải qua cơn giận dữ dữ dội có nguy cơ đau tim cao gấp đôi trong vòng 2h sau đó. Điều này cho thấy mối liên hệ trực tiếp và mật thiết giữa cảm xúc tiêu cực và sức khỏe tim mạch.

3. Ảnh hưởng tới quá trình tiêu hoá

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng não và ruột có một mối liên hệ mật thiết, liên tục trao đổi thông tin và ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thần kinh tự chủ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên, khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, hệ thống này bị xáo trộn, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Theo Tiến sĩ Pankaj Jay Pasricha, Chủ tịch Y khoa tại Mayo Clinic, Arizona, Mỹ, cho biết, căng thẳng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy và thậm chí còn liên quan đến các bệnh mạn tính về đường ruột như viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích và trào ngược dạ dày thực quản.

Tức giận kéo dài có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ trên nhiều phương diện.

Tức giận kéo dài có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ trên nhiều phương diện.

4. Ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần

Tức giận không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn gây ra nhiều vấn đề về tâm thần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tức giận thường đi kèm với các rối loạn lo âu và trầm cảm, khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn và giảm hiệu quả điều trị. Ngoài ra, theo Giáo sư Tafrate, tức giận kéo dài còn làm giảm khả năng tập trung, khiến chúng ta trở nên tiêu cực và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội, từ đó gây hại cho sức khỏe tinh thần tổng thể.

5. Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Những người thường xuyên tức giận hoặc gặp khó khăn trong việc kiểm soát cơn giận thường gặp phải các vấn đề về giấc ngủ. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tâm lý (Journal of Psychosomatic Research) đã khảo sát người Hàn Quốc trung niên và cho ra kết quả rằng mức độ tức giận càng cao thì nguy cơ gặp các rối loạn giấc ngủ như khó đi vào giấc ngủ hoặc thức giấc giữa đêm càng lớn. Cụ thể, người có mức độ tức giận trung bình đến cao có nguy cơ gặp phải các vấn đề về giấc ngủ cao hơn từ 40% đến 70% so với người bình thường.

Một số nghiên cứu khác lại cho thấy sự tức giận làm tăng kích thích về mặt tâm lý và bất ổn tinh thần. Từ đó khiến bạn khó ngủ hơn.

Tức giận không đơn thuần chỉ là một cảm xúc nhất thời mà còn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn. Cơn giận kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề về tâm thần. Việc tìm kiếm những cách lành mạnh để kiểm soát cơn giận là điều vô cùng cần thiết giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, cải thiện tinh thần.

 
Hà Chi (Theo Everyday Heath)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh