4 sai lầm khi giảm cân khiến bạn già nhanh hơn

Bạn cần có chế độ giảm cân đúng cách để không gây hại cho sức khỏe tổng thể

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu carbohydrate

Làm sao giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân tự nhiên?

5 loại trà thảo mộc uống trước khi đi ngủ giúp giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chống đẩy mỗi ngày?

Chế độ ăn ít calo và nhịn ăn gián đoạn: Cách nào tốt hơn để giảm cân?

Theo Eatthis.com, có một số mẹo giảm cân thực sự đang làm cơ thể bị lão hóa nhanh hơn mà các chuyên gia khuyên bạn nên tránh.

1. Quá chú trọng đến việc tính lượng calo trong thức ăn

Tính lượng calo có thể hữu ích đối với một số người muốn giảm cân nhanh chóng, nhưng đôi khi nó lại khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược nhanh hơn.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Whitney Stuart cho biết: "Một trong những hành động làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng là quá chú trọng đến việc tính lượng calo mà không ăn đủ các chất như acid béo omega-3, chất béo không bão hòa và thực phẩm có chất xơ. Điều này sẽ khiến bạn dễ stress và xuống sắc nhanh chóng". 

Ông Whitney Stuart nói thêm, bữa ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

2. Không chú trọng đến protein

Bổ sung đủ lượng protein giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Bổ sung đủ lượng protein giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Bạn có thể nghĩ rằng lượng calo là quan trọng nhất, nhưng nếu bạn không nạp đủ protein thì rất dễ thất bại khi cố giảm cân. Không chỉ vậy, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cơ thể.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauren Harris-Pincus, tác giả cuốn sách The Everything Easy Pre-Diabetes Cookbook cho biết: "Một sai lầm lớn trong việc giảm cân khiến bạn già đi nhanh hơn là tập trung vào việc tính toán lượng calo nạp vào và tiêu hao mà không chú ý đến thành phần tạo ra số calo đó. Việc nạp nhiều protein hơn là cần thiết trong quá trình giảm cân để duy trì độ săn chắc của cơ thể".

Khi ăn kiêng, bạn thường giảm mỡ và cơ bắp. Việc giảm cơ sẽ làm giảm khả năng trao đổi chất và sức khỏe, cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây mất xương. Vì vậy, nên ăn ít nhất 25-30gr protein mỗi bữa, các loại ngũ cốc nguyên cám và các thực phẩm thực vật giàu chất xơ như trái cây, rau... là những lựa chọn tuyệt vời.

3. Sử dụng các sản phẩm thay thế bữa ăn

Dùng các thực phẩm thay thế (như sữa lắc, bánh dinh dưỡng) có thể hữu ích khi thỉnh thoảng ăn tạm một bữa ít calo hay để ăn nhẹ, nhưng nếu sử dụng thường xuyên, chúng có thể gây hại không chỉ cho quá trình giảm cân mà còn đối với sức khoẻ tổng thể của bạn.

Lý do là vì không ít sản phẩm trong số này đều là thực phẩm đã qua chế biến và có thêm đường. Ăn nhiều các thực phẩm đã qua chế biến có liên quan tới nhiều bệnh mạn tính, và quá nhiều đường có thể góp phần hình thành bệnh cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa bằng cách tạo thành các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). AGEs là các protein hoặc chất béo bị glycat hóa sau khi tiếp xúc với đường. Chúng là nguyên nhân gây ra những tổn hại cho hệ thần kinh, các bệnh về mắt, thận và tim ở người bị đái tháo đường và cũng góp phần thúc đẩy lão hóa nhanh ở nhiều người.

4. Cắt bỏ tất cả carbohydrate (carbs)

Bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn carbs trong chế độ ăn hàng ngày

Bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn carbs trong chế độ ăn hàng ngày

Việc cắt giảm carbohydrate được cho là một cách để giảm cân. Tuy nhiên, nếu không có chế độ ăn và kế hoạch thực hiện khoa học việc làm này có thể gây hại cho sức khỏe.

Trên thực tế, carbohydrate được chia thành 2 loại: Carbohydrate tốt (là toàn bộ những thực phẩm chứa chất xơ tự nhiên và chưa qua chế biến) và carbohydrate xấu (các loại carbs đã qua tinh chế và mất đi 1 phần hoặc hoàn toàn chất xơ).

Việc bạn hạn chế ăn các loại đường bổ sung và carbohydrate tinh chế có ích cho việc giảm cân, nhưng nếu cắt bỏ hoàn toàn các loại carbs giàu chất xơ như trái cây tươi, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm hỏng nỗ lực giảm cân và thậm chí góp phần gây lão hóa sớm./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp