Những thay đổi đáng kể trong cơ thể khi bước vào tuổi trung niên

Các nhà khoa học khuyến nghị duy trì lối sống lành mạnh và theo dõi sức khỏe chặt chẽ ở khi ở tuổi trung niên.

Chuyên gia chia sẻ cách “sử dụng” thời gian hàng ngày để kéo dài tuổi thọ

Biện pháp bảo vệ não bộ ngay từ tuổi trung niên

Lưu ý khi phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi trung niên

Hướng dẫn sử dụng tuổi trung niên

Khi bước vào tuổi trung niên, nhiều người bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu cho thấy cơ thể không còn hoạt động trơn tru như trước. Chấn thương dễ xảy ra hơn, cơ bắp yếu đi, và những thay đổi này có thể gây ra không ít lo lắng. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Aging đã hé lộ nguyên nhân tiềm ẩn đằng sau sự suy giảm thể chất này.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện ra rằng các phân tử và vi sinh vật trong và ngoài cơ thể chúng ta trải qua những thay đổi đáng kể ở hai cột mốc quan trọng: khoảng 44 tuổi và 60 tuổi. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch của chúng ta.

Nghiên cứu đã phân tích máu và các mẫu sinh học của 108 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 25 đến 75 trong nhiều năm. Giáo sư Michael Snyder, trưởng khoa di truyền tại Đại học Stanford và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù chúng ta già đi từng ngày, nhưng có hai giai đoạn mà mọi thứ thực sự thay đổi mạnh mẽ." Ông chỉ ra rằng quá trình chuyển hóa lipid thay đổi đáng kể ở tuổi 40 và quá trình chuyển hóa carbohydrate thay đổi ở tuổi 60.

Lipid, bao gồm cholesterol LDL, HDL và triglyceride, đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng nếu tích tụ quá nhiều trong máu có thể gây hại. nghiên cứu cũng theo dõi nhiều loại phân tử khác như RNA, protein và hệ vi sinh vật của người tham gia. Những thay đổi trao đổi chất được phát hiện không có nghĩa là người ở độ tuổi 40 đốt cháy calo chậm hơn, mà là cơ thể xử lý thức ăn theo cách khác. Tác động chính xác của những thay đổi này lên sức khỏe vẫn chưa được làm rõ.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy tốc độ trao đổi chất không thay đổi nhiều từ 20 đến 60 tuổi, và nghiên cứu mới này không phủ nhận kết quả của các nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, những thay đổi trong quá trình trao đổi chất có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể phản ứng với rượu và caffeine, mặc dù hậu quả sức khỏe cụ thể vẫn chưa rõ ràng.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu những thay đổi này có liên quan đến lối sống hay các yếu tố hành vi hay không. Ví dụ, sự thay đổi trong cách chuyển hóa rượu có thể là do người ta uống nhiều hơn ở tuổi trung niên.

Lời khuyên cho sức khỏe tuổi trung niên

Hiện tại, Snyder khuyến nghị những người ở độ tuổi 40 nên đặc biệt chú ý đến lượng lipid, đặc biệt là cholesterol LDL. Nếu mức cholesterol tăng, việc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng statin (thuốc trị mỡ máu) có thể là cần thiết. Hơn nữa, nhận thức về những thay đổi phân tử ảnh hưởng đến cơ bắp và da, việc khởi động kỹ trước khi tập luyện là rất quan trọng để tránh chấn thương.

Snyder nhấn mạnh rằng cho đến khi chúng ta hiểu rõ hơn về những thay đổi này, cách tốt nhất để duy trì sức khỏe là ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Tiến sĩ Josef Coresh, từ Trường Y khoa NYU Grossman (Mỹ), so sánh những phát hiện mới này với việc phát minh ra kính hiển vi, cho phép chúng ta nhìn sâu vào những thay đổi phân tử trong cơ thể. Mặc dù cần thời gian để hiểu rõ ý nghĩa của từng thay đổi và cách điều chỉnh thuốc phù hợp, nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu về nguồn gốc của nhiều bệnh bắt đầu từ tuổi trung niên.

Tiến sĩ Lori Zeltser, từ Đại học Columbia, cũng đồng tình rằng mặc dù chúng ta chưa biết hết hậu quả của những thay đổi trao đổi chất này, nhưng việc thừa nhận rằng cơ thể chúng ta xử lý thức ăn khác đi ở tuổi 40 là một phát hiện mới đáng chú ý. Những thay đổi này có thể giúp giải thích nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả việc teo cơ (mất cơ).

 
Việt An (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già